fbpx

รวม 9 สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอพิมายน่าไปที่มัดรวมมาให้แล้ว!

เชื่อว่าเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกไปเที่ยวจังหวัดนครราชสีมาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะนอกจากเป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จึงไปเที่ยวได้แบบไปเช้าเย็นกลับหรือค้างคืน 1-2 คืน ได้ง่ายกว่าการไปเที่ยวจังหวัดไกลๆ แล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกไปเที่ยวหลากหลายแนว 

อย่างไรก็ตาม ถ้ากำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ นอกเหนือจากโซนดังๆ ของจังหวัดนครราชสีมา แนะนำ ‘อำเภอพิมาย’ หนึ่งในอำเภอที่มีสถานที่เที่ยวครบ ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ วัฒนธรรม และจุดชมวิวสวยๆ มากมาย เหมาะสำหรับคนที่อยากเที่ยวพักผ่อนแบบสบายๆ กับครอบครัว ซึ่งรับประกันว่าที่เที่ยวอําเภอพิมายทั้ง 9 แห่งจะสามารถสร้างความสนุกและสร้างความสุขให้ จนต้องกลับมาเที่ยวพิมายอีกหลายครั้งแน่นอน 

อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

1. อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

เริ่มต้นสถานที่ท่องเที่ยวอำเภอพิมายแห่งแรกกันด้วย ‘อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย’ หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า ‘ปราสาทหินพิมาย’ ปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยลักษณะแผนผังปราสาทคล้ายกับเขาพระสุเมรุ สร้างขึ้นตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 16 สมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 สันนิษฐานว่าถูกใช้เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์ ซึ่งเป็นศาสนาหลักในยุคนั้น 

สำหรับจุดเด่นของอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย นอกจากได้ดื่มด่ำไปกับศิลปะขอมโบราณแบบปาปวนที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ อย่างพลับพลาเปลื้องเครื่อง สะพานนาคราช ซุ้มประตูกำแพงแก้ว และปรางค์พรหมทัตแล้ว ยังมีจุดถ่ายภาพสวยๆ ให้เก็บเป็นที่ระลึกหรือโพสต์อวดเพื่อนในโลกโซเซียล ว่าตอนนี้กำลังเที่ยวพิมายอยู่อีกด้วย

  • ที่อยู่: หมู่ 2 ถนนอนันทจินดา ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 30110
  • ช่องทางการติดต่อ: โทร : 0-4447-1568

      https://www.facebook.com/อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 07:00-18:00 น.
  • ค่าเข้า: ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท นักเรียน / นักศึกษาในเครื่อง

           แบบและภิกษุสามเณร เข้าชมฟรี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย

2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่วางแผนมาเที่ยวพิมาย แล้วกำลังมองหาแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่เหมาะกับเด็กเล็ก สามารถเดินเที่ยวได้โดยไม่ร้อนเกินไป แนะนำ ‘พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย’ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ในร่ม สถานที่เก็บรักษาและรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าวัฒนธรรมของผู้คนในแถบลุ่มแม่น้ำมูลถึงแม่น้ำชีในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์  

ภายในพิพิธภัณฑ์มีโบราณวัตถุที่น่าศึกษามากมาย ไม่ว่าเป็น ประติมากรรมรูปเคารพของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ภาชนะดินเผาแบบพิมายดำ จารึกบ่ออีกา ทับหลังสลักภาพพุทธประวัติตอนมารผจญ ทับหลังสลักภาพนารายณ์อวตารปางวามนาวตารวิษณุตรีวิกรม พระพุทธรูปนาคปรกศิลปะลพบุรี พระคเณศสร้างจากหินทราย แท่งหินจำหลักภาพตรีมูรติ แท่นหินสลักรูปพระกุเวรทรงคชสีห์ 

  • ที่อยู่: ถนนท่าสงกรานต์ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 30110 
  • ช่องทางการติดต่อ: โทร. 0-4447-1167
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้เข้าชมทุกวัน  09:00-16:00 น.
  • ค่าเข้า: คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 30 บาท

วัดศาลาลอย

3. วัดศาลาลอย

ใครที่ชอบทำบุญเที่ยววัด ถ้ามาเที่ยวพิมาย บอกเลยว่าห้ามพลาด ’วัดศาลาลอย’ หนึ่งในวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครราชสีมา เพราะวัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดยท้าวสุรนารี (ย่าโม) และปลัดทองคำ ผู้เป็นสามี ในปี 2370 หลังจากรบชนะกองทัพเจ้าอนุวงศ์ที่ทุ่งสัมฤทธิ์ นอกจากนั้นยังถูกใช้เป็นสถานที่ฌาปนกิจท้าวสุรนารีเมื่ออสัญกรรมอีกด้วย 

สำหรับคนที่ไปถึงวัดศาลาลอย นอกจากไปสักการะเจดีย์บรรจุอัฐิท้าวสุรนารีและรูปปั้นของปลัดทองคำแล้ว อย่าลืมไปเที่ยวชมอุโบสถหลังใหม่ที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องดินเผาด่านเกวียน ภาพพุทธประวัติตอนมารผจญ ภาพตอนพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากดาวดึงส์ ภาพเล่าเรื่องเวชสันดรชาดก 

ซึ่งด้านในเป็นที่ประดิษฐานพระประธานปูนปั้นสีขาว ปางห้ามสมุทรยืนประทับอยู่สูงใหญ่ ตระการตา การันตีด้วยรางวัลดีเด่นแนวบุกเบิกอาคารทางศาสนา จากสมาคมสถาปนิกสยามเมื่อปี 2516 และรางวัลจากมูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีปด้วย  

  • ที่อยู่: ซอยท้าวสุระ 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครรราชสีมา 3000
  • เวลาเปิด-ปิด: 08:00-18:00 น.
  • ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้าชม

อุทยานไทรงาม

4. อุทยานไทรงาม

นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวพิมายที่เหมาะกับการท่องเที่ยวแบบครอบครัว สำหรับ ‘อุทยานไทรงาม’ สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีพื้นที่มากกว่า 25,000 ตารางฟุต งดงามด้วยต้นไทรย้อยที่แตกกิ่งก้านสาขาจากต้นแม่ที่มีอายุมากกว่า 350 ปี เป็นที่มาของคำว่าไทรงาม โดยได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จประพาสเมืองพิมายปี 2454 

ปัจจุบันนอกจากอุทยานไทรงามจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวอำเภอพิมายและนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเต็มไปด้วยมุมถ่ายภาพสวยๆ มากมาย ให้เลือกเก็บความทรงจำ ทั้งสะพานข้ามแม่น้ำ โครงรากไทรขนาดยักษ์ และศาลาชมวิว อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงยังมีร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหารบริการตลอดทั้งวัน ซึ่งเมนูเด็ดที่ต้องลองคือ ผัดหมี่พิมายหรือผัดหมี่โคราชนั้นเอง 

  • ที่อยู่:  แยกไทรงาม หมู่บ้านไทรงาม ถนนชลประทาน ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 30110
  • ช่องทางการติดต่อ: ไม่มีข้อมูล
  • เวลาเปิด-ปิด:  08:00-18:00 น.
  • ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้าชม

 

5. อนุสรณ์วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์

มาเที่ยวพิมาย นอกจากควรไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว อีกที่เที่ยวอําเภอพิมายที่ต้องแวะไปสักการะบูชาเช่นกันคือ ‘อนุสรณ์วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์’ ศาลาทรงไทยแบบจตุรมุขที่สร้างขึ้น เพื่อเป็นสถานที่สถิตดวงวิญญาณของนางสาวบุญเหลือหรือย่าเหลือ และวีรชนชาวโคราชที่เสียสละชีพปกป้องบ้านเมืองในการก่อกบฏของเจ้าอนุวงศ์ที่ทุ่งสัมฤทธิ์  

โดยด้านในศาลาจะมีรูปปั้นของย่าเหลือในท่าถือคบเพลิง สำหรับนำไปทำลายเกวียนบรรทุกดินระเบิดของทหารฝ่ายเจ้าอนุวงศ์ตามเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ภาพวาดของท้าวสุรนารี พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ขณะเสร็จเยือนจังหวัดนครราชสีมา ทำให้อนุสรณ์วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์เป็นทั้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวโคราชและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศ่าสตร์ไปพร้อมๆ กัน

  • ที่อยู่: หมู่ 1 ถนนสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครรราชสีมา 30110
  • เวลาเปิด-ปิด:   08:00-18:00 น.
  • ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้าชม

6. เมรุพรมทัต

ถ่ายรูปจนทั่วปราสาทหินพิมายและสถานที่ท่องเที่ยวพิมายยอดฮิตจนครบทุกมุมแล้ว แต่ยังอยากได้มุมถ่ายภาพสวยๆ เพิ่ม แนะนำให้เดินไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของปราสาทหินพิมาย ประมาณ 100 เมตร จะพบกับ ‘เมรุพรหมทัต’ เจดีย์ก่ออิฐขนาดใหญ่บนเนินเขา เหมาะกับการถ่ายภาพมุมกว้างที่มีฉากหลังเป็นท้องฟ้า เนินหญ้า และสถาปัตยกรรมโบราณ 

สำหรับประวัติของโบราณสถานแห่งนี้ ปัจจุบันยังไม่ทราบช่วงเวลาในการสร้างที่แน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยอยุธยาตอนปลาย โดยชื่อเมรุพรหมทัต มาจากตำนานพื้นบ้านเรื่องท้าวปาจิตกับนางอรพิม โดยตามตำนานได้เล่าว่าพระเมรุแห่งนี้เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงท้าวพรหมทัต เจ้าเมืองพิมายที่ถูกท้าวปาจิตปลงพระชนม์ เพราะหลงรักนาอรพิมคู่ครองของท้าวปาจิต

  • ที่อยู่: ถนนบูชายันต์ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
  • ค่าเข้า (หากมี): ไม่เสียค่าเข้าชม

7. ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา

หากครอบครัวไหนอยากเที่ยวพิมายแล้วได้ครบทั้งความสนุกและฝึกให้ลูกเรียนรู้กับธรรมชาติไปด้วย ต้องแวะไปที่ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวของกรมการข้าวที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2497 บนพื้นที่กว่า 340 ไร่ ภายในศูนย์มีแปลงนาทดลองประมาณ 100 ไร่ และแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ประมาณ 180 ไร่ เพื่อวิจัยหาเมล็ดข้าวพันธุ์ดี ผลผลิตสูง ต้านทานโรค เพื่อนำไปส่งเสริมให้ชาวนาไทยปลูกเพิ่มรายได้ 

สำหรับในปี 2566 ทางศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา มีการจัดแปลงสาธิตเรียนรู้ด้านการเกษตรในส่วนงานวิชาการและการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้ประชาชนทั่วไป ได้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

  • ที่อยู่: เลขที่ 50 หมู่6 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 30110
  • ช่องทางการติดต่อ: 0-4447-1583
  • เวลาเปิด-ปิด: ควรไปในวันและเวลาราชการ
  • ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้าชม

8. พิพิธภัณฑ์บ้านปราสาท

อีกหนึ่งที่เที่ยวอําเภอพิมายเชิงสร้างสรรค์ที่เหมาะกับการพักผ่อนในวันหยุด สำหรับ ‘พิพิธภัณฑ์บ้านปราสาท’ แหล่งเรียนรู้ที่ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของชุมชนโบราณที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ในช่วง 1,500 – 3,000 ปีก่อน ผ่านโครงกระดูกและโบราณวัตถุที่ขุดพบจาก 3 แห่ง 

ภายในหมู่บ้านยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ทำและร่วมสนุกมากมาย ทั้งการไหว้สักการะศาลปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน การทำหัตถกรรมเส้นใยพืชจากต้นกกและต้นธูปฤาษี การทอผ้าไหมมัดหมี่ การทำผัดหมี่โคราชของดีเมืองย่าโม การเที่ยวชมสวนดอกรักของหมู่บ้าน ชมวิวข้ามลำน้ำธารปราสาทบนสะพานตะโกนรัก 1 ใน 9 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกนำไปใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก 

  • ที่อยู่: บ้านปราสาทใต้ ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา 30160
  • ช่องทางการติดต่อ: 089–581–7870
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 08:30 – 16:30 น. หยุดทุกวันนักขัตฤกษ์
  • ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้าชม

9. สะพานรักบ้านเตย

ถ้าเป็นสายถ่ายรูปอัพลงโซเซียล มั่นใจได้เลยว่าต้องชอบสะพานรักบ้านเตยหรือสะพานไม้ไผ่บ้านเตยของศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเตย สะพานไม้ไผ่ความยาว 500 เมตรที่ทอดยาวลงไปกลางทุ่งนาสีเขียว ไม่ว่าจะถ่ายมุมไหนก็สวยถูกใจ 

นอกจากมุมถ่ายภาพแล้ว ที่ศูนย์แห่งนี้ยังมีแปลงนาข้าวสาธิตการถนอมอาหาร อย่างหมูร้า และการทำขนมตาลเม็ด ขนมท้องถิ่นประจำจังหวัดนครราชสีมาที่ใช้ข้าวเป็นส่วนประกอบแทนแป้ง เพราะฉะนั้นถ้าไม่มาเที่ยวพิมายก็หาทานที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว 

  • ที่อยู่: ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 
  • ช่องทางการติดต่อ: 089-582-7225
  • เวลาเปิด-ปิด: จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09:00 -18:00 น.
  • ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้าชม

สรุป

จะเห็นได้ว่า ‘อำเภอพิมาย’ เป็นอีกจุดหมายปลายทางที่สายเที่ยวไม่ควรพลาด เพราะทั้งอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย วัดศาลาลอย อุทยานไทรงาม อนุสรณ์วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ เมรุพรมทัต ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา พิพิธภัณฑ์บ้านปราสาท หรือสะพานรักบ้านเตย ล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและโดดเด่นด้วยกิจกรรมหลากหลาย  ไม่ว่าจะเที่ยวแบบเดี่ยว แบบกลุ่มเพื่อน หรือแบบครอบครัวก็ตอบโจทย์การเที่ยวได้อย่างสมบูรณ์ แต่นอกจากที่เที่ยวพิมายแล้ว จังหวัดนครราชสีมา ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ อีกมากมาย ซึ่งหากมาเที่ยว แล้วต้องการที่พัก เพื่อพักผ่อนและยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ทำ สามารถมาพักได้ที่ Rancho Charnvee Resort & Country รับประกันว่าประทับใจได้ไม่รู้ลืม