fbpx

พาสำรวจ! 13 ที่เที่ยวฟินแลนด์ ลิ้มรสความฟินกับบรรยากาศสุดโรแมนติก

ฟินแลนด์ ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปยุโรป เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยภูเขาและทะเลสาบ ได้รับการขนานนามว่าประชากรมีความสุขที่สุดในโลก มีชื่อเสียงในเรื่องของปรากฏการณ์แสงเหนือ มีสภาพอากาศที่หนาวจัด ทำให้มีหิมะปกคลุมอยู่เกือบทุกเมือง มองไปทางไหนก็สวยงามแทบทุกมุม มาเที่ยวฟินแลนด์ รับรองว่าไม่ผิดหวัง มาดูสถานที่ท่องเที่ยวในฟินแลนด์กันได้เลย

ประเทศฟินแลนด์ ดินแดนแห่งความสุข

ประเทศฟินแลนด์ ดินแดนแห่งความสุข

ประเทศฟินแลนด์ เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่หลายหลาย มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังมีคุณภาพของการศึกษาที่ดีอีกด้วย แน่นอนว่า จุดเด่นเหล่านี้ของประเทศฟินแลนด์สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนยังประเทศนี้ได้ ทำให้ในแต่ละปี ฟินแลนด์นั้นมีสถิตินักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 

ภายในฟินแลนด์มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยว ศิลปะ สถาปัตยกรรม อีกทั้งยังได้ขึ้นชื่อว่า ฟินแลนด์ดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ เพราะมีพระอาทิตย์กลางคืนและปรากฏการณ์แสงเหนือ ที่ต้องมาดูให้ได้สักครั้งในชีวิต 

สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวฟินแลนด์ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวต่อไปสำหรับการไปเที่ยว จะต้องรู้เรื่องทั่วไปเกี่ยวกับฟินแลนด์ก่อนว่า ฟินแลนด์นั้น ใช้เนื้อสัตว์ เนื้อปลาและเบอร์รี หรือผักต่างๆ ในการทำอาหาร ซึ่งอาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์ชองประเทศนี้ คือ ขนมปังข้าวไรย์ (Ruisleipä) ฟินแลนด์ใช้สกุลเงินเป็นยูโร (Euro) ส่วนภาษาที่พูดโดยส่วนใหญ่ คือภาษาฟินนิชและสวีดิช ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลไปเกี่ยวกับเรื่องภาษา เพราะฟินแลนด์นั้นสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ 

พาส่อง! 13 ที่เที่ยวฟินแลนด์ ต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต

ประเทศฟินแลนด์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อน มาดูกันว่าสถานที่ท่องเที่ยวในฟินแลนด์ที่น่าสนใจ จะมีที่ไหนกันบ้าง

โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก (Petäjävesi Old Church)

1. โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก (Petäjävesi Old Church)

โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก (Petäjävesi Old Church)  ถูกสร้างขึ้นในระหว่างปีค.ค. 1763 -1765  เป็นโบสถ์ในนิกายลูเธอร์รัน (Lutheran) ผลงานโดยช่างไม้ที่มีชื่อเสียงที่ชื่อว่า Jaakko มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงามจากการตกแต่งภายในด้วยการใช้สีแดงวาดลวดลายตามรอยต่อของไม้ ตัวโบสถ์ตั้งอยู่ริมลำธารเล็กๆ ถ้าได้ถ่ายรูปในรูปที่ถ่ายมาก็จะมีฉากหลังเป็นธรรมชาติ สวยงามราวกับภาพวาด ความโดดเด่นอีกอย่างคือ มีไม้แกะสลัก เป็นรูปหน้าของ St.Christopher ตรงส่วนที่เป็นฐานของธรรมาสน์ เรียกกันว่า The paint of pulpit  ในภายหลังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกในปีค.ศ. 1994

2. กระท่อมโกตา (KOTA Village)

กระท่อมโกตา (KOTA Village) เป็นกระท่อมที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหิมะ ในเมืองแลพแลนด์ ซึ่งเป็นที่ที่มีปรากฏการณ์สุดมหัศจรรย์บนท้องฟ้าเวลากลางคืนที่เกิดได้เฉพาะเขตขั้วโลกเหนือเท่านั้น เรียกว่า Aurora หรือ Northern Lights โดยจะปรากฏบนท้องฟ้าที่สูงห่างจากพื้น 100 – 200 กิโลเมตร นอกเหนือจากการชมปรากฏการณ์สุดมหัศจรรย์แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่นิยมของที่นี่ก็คือ การนั่งรถเลื่อนที่ลากด้วยกวางเรนเดียร์นั่นเอง กระท่อมโกตาจึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวฟินแลนด์ ที่น่าสนใจและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

หมู่บ้านซานตาคลอส (Santa Claus Village)

3. หมู่บ้านซานตาคลอส (Santa Claus Village)

หมู่บ้านซานตาคลอส (Santa Claus Village) ตั้งอยู่ที่เมืองโรวาเนียอามิ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแลพแลนด์ ที่นี่มีบ้านและออฟฟิศของซานตาคลอส โดยภายในตกแต่งด้วยสีสันสดใสสุดๆ สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กๆ นั้นได้มีโอกาสมาเยี่ยมบ้านของลุงซานตาคลอส อีกทั้งยังมีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกหรืองานหัตถกรรมและของที่ระลึกต่างๆ มากมาย มีฟาร์มกวางเรนเดียร์และฟาร์มน้องหมาพันธุ์ฮัสกี้อีกด้วย

4. ปราสาทโอลาวินลินนา (Olavinlinna Castle)

ปราสาทโอลาวินลินนา (Olavinlinna Castle) ในปัจจุบันนี้ ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ เขตเมืองซาวอนลินนา เดิมทีนั้นเป็นเพียงป้อมปราการ ที่สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1475 หลังจากนั้นมีการสร้างหอคอยเพิ่มเติมถึง 3 หอคอย ปราสาทโอลาวินลินนาเป็นป้อมปราการและปราสาทที่สำคัญในสมัยนั้น เพราะมีไว้ป้องกันการรุกรานจากฝั่งรัสเซีย

 

วิหารอุสเพนสกี้ (Uspenski Cathedral)

5. วิหารอุสเพนสกี้ (Uspenski Cathedral)

วิหารอุสเพนสกี้ (Uspenski Cathedral) เป็นวิหารสไตล์ออโธดอกส์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เป็นสถาปัตยกรรมแบบรัสเซียที่มีความงดงาม โดย Aleksei Gornostajev เป็นผู้ออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งตัววิหารเป็นสีน้ำตาลอิฐ มีโดมสีฟ้าอ่อน มีสีทองบนยอดโดม ภายในนั้นตกแต่งด้วยสีทองและอัญมณีอย่างดงาม ฟินแลนด์เคยถูกรัสเซียเคยปกครองอยู่ 100 กว่าปี ซึ่งวิหารอุสเพนสกี้เป็นที่ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของฟินแลนด์กับรัสเซียนั่นเอง

6. ปราสาททัวร์คู (Turku Castle)

ปราสาททัวร์คู (Turku Castle เป็นสถานที่สำคัญในเมืองทัวร์คู ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1300 ต่อมามีการเพิ่มพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทัวร์คู ในศตวรรษที่ 17 ภายในมีนิทรรศการประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม ซึ่งในปีค.ศ. 1941 ปราสาททัวร์คูได้ถูกระเบิด ต่อมาในภายหลังของสงครามโลกครั้งที่สอง ได้มีการบูรณะปราสาททัวร์คูขึ้นใหม่ อีกทั้งภายในเมืองทัวร์คู ยังมีศูนย์การค้าเก่าแก่และร้านอาหารริมน้ำสุดแปลกสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ปราสาทหิมะ (Snow Castle)

7. ปราสาทหิมะ (Snow Castle)

ปราสาทหิมะ (Snow Castle) ตั้งอยู่เมืองเคมิ มีขนาดเท่าเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งเลย เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของฟินแลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นปราสาทหิมะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สร้างขึ้นมาด้วยวิธีการเจาะและแกะสลักน้ำเเข็งออกอย่างประณีตและสวยงาม ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็ล้วนทำขึ้นจากน้ำแข็ง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะหรือเก้าอี้  โดยการสร้างปราสาทหิมะนี้จะถูกสร้างขึ้นในฤดูหนาวเท่านั้น

ป้อมซัวเมนลินน่า (Suomenlinna Fortress)

8. ป้อมซัวเมนลินน่า (Suomenlinna Fortress)

ป้อมซัวเมนลินน่า (Suomenlinna Fortress) ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ในปีค.ศ. 1991 ป้อมซัวเมนลินนาเป็นป้อมปราการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและตั้งอยู่กลางทะเล ซึ่งในบริเวณรอบๆ มีอาคารและพิพิธภัณฑ์ด้วย โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงวัตถุโบราณต่างๆ ให้ชม

9. มหาวิหารเฮลซิงกิ (Helsinki Cathedral)

มหาวิหารเฮลซิงกิ (Helsinki Cathedral) เป็นมหาวิหารที่โดดเด่นตรงที่มีโดมสีเขียวขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยโดมเล็กๆ สี่โดม ส่วนด้านนอกมีเสาคอรินเธียน (Corinthian order) ที่มีความโดดเด่น มีความคลาสสิก โดยตัววิหารถูกสร้างด้วยสถาปัตยกรรมรูปแบบนีโอคลาสสิก (Neo Classic) โดยมีคาร์ล ลุดวิก เอนเกล (Carl Ludvig Engel) และโยฮัน อัลเบรชท์ เอเรนสตรอม (Johan Albrecht Ehrenström) เป็นผู้ออกแบบ ซึ่งมหาวิหารเฮลซิงกินี้เป็นโบสถ์ศาสนาคริสต์นิกายลูเธอร์รัน (Lutheran)

10. โบสถ์เทมเป ลิโอ คิโอ (Temppeliaukio) 

โบสถ์เทมเป ลิโอ คิโอ (Temppeliaukio) ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมถึง 500,000 คน ซึ่งมีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ คือ การขุดเจาะเข้าไปในหิน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ จึงเรียกอีกอย่างว่า โบสถ์หิน (Rock Church) แต่ชาวฟินแลนด์จะเรียกอีกอย่างว่า โบสถ์แห่งความรัก เพราะเชื่อกันว่า คู่รักที่มาแต่งงานกันที่โบสถ์แห่งนี้ก็จะครองรักกันยืนยาว จึงทำให้มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาจัดพิธีแต่งงานที่นี่นั่นเอง หรือใครที่มาจุดเทียนอธิษฐานเรื่องความรัก ก็จะสมหวังทุกประการ

ซาวอนลินนา (Savonlinna)

11. ซาวอนลินนา (Savonlinna)

ซาวอนลินนา (Savonlinna) เป็นศูนย์รวมพิพิธภัณฑ์ที่หลากหลาย จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีผู้คนมาเยี่ยมชมมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นเป็นสถานที่สำคัญ เหมาะสำหรับการจัดงานและเทศกาลต่างๆ และยังโดดเด่นในเรื่องของโรงละครกลางแจ้งอีกด้วย

12. ซาวน่าสาธารณะ (Löyly Helsinki)

ซาวน่าสาธารณะ (Löyly Helsinki) อยู่กลางเมืองเฮลซิงกิ โดยสถาปัตยกรรมของซาวน่าสาธารณะ ใช้ไม้ในการสร้างเป็นหลัก คล้ายกระท่อมเล็กๆ และทำความร้อนที่เกิดจากไอน้ำ ซึ่งได้มาจากการเผาถ่านหิน นอกจากห้องซาวน่าแล้ว ข้างในยังมีพื้นที่แบ่งออกเป็นโซนร้านอาหารและโซนซาวน่าที่เชื่อมต่อกัน อีกทั้งยังมีโซนรับชมวิวอีกด้วย

อนุเสาวรีย์ซิเบลิอุส (Sibelius Monument)

13. อนุเสาวรีย์ซิเบลิอุส (Sibelius Monument)

อนุเสาวรีย์ซิเบลิอุส (Sibelius Monument) มีลักษณะเป็นแท่งออร์แกนเหล็ก ที่ใช่แท่งเหล็กสร้างจำนวน 600 แท่ง มีความสูงกว่า 80 เมตรและหนักถึง 24 ตัน เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมของนักท่องเที่ยวเมื่อมาเมืองเฮลซิงกิ อนุสาวรีย์ซิเบลิอุสเป็นอนุสาวรีย์ร่วมสมัยที่มีความหมายต่อความเป็นชาติฟินแลนด์มากๆ เพราสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่นักประพันธ์เพลงคลาสสิกและนักไวโอลินชาวฟินเเลนด์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ชื่อว่า Jean Sibelius เพราะเขาได้ประพันธ์เพลงปลุกใจชาวฟินเเลนด์ให้ลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากรัสเซีย ซึ่งเพลงมีเชื่อว่า ฟินแลนเดีย (Finlandia)

คำแนะนำ! เพื่อเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง

คำแนะนำสำหรับก่อนออกเดินทางไปประเทศฟินแลนด์ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน 

  • ก่อนไปฟินแลนด์ ต้องทำเอกสารวีซ่าก่อน ถึงจะสามารถเดินทางเพื่อเข้าประเทศได้
  • ค่าเงินของฟินแลนด์เป็นยูโร (EUR) ซึ่ง 1 ยูโร มีค่าประมาณ 36 บาทของไทย
  • ส่วนภาษาที่พูดโดยส่วนใหญ่ คือภาษาฟินนิชและสวีดิช ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลไปเกี่ยวกับเรื่องภาษา เพราะฟินแลนด์นั้นใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
  • สำหรับช่วงเวลาที่จะไปเที่ยว แนะนำว่าไปช่วงเดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคมเพราะตรงกับช่วงซัมเมอร์ในฟินแลนด์พอดี 
  • สำหรับใครที่อยากดู Midnight Sun ควรจองตั๋วเครื่องบินไปช่วงเดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม
  • การเดินทางภายในเมืองไม่ต้องกังวลว่าจะลำบากเลย เพราะมีทั้งรถบัสและรถไฟ ที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก
  • ประเทศฟินแลนด์มีค่าครองชีพที่สูงมากๆ แนะนำให้เตรียมเงินไปเยอะๆ 
  • ชาวฟินแลนด์นิยมกินเห็ด เช่น ซอสเห็ดหรือซุปเห็ด 
  • อาหารที่แปลกและน่าลองทานคือ เนื้อกวางเรนเดียร์

สรุป

เห็นกันไปแล้วกับสถานที่ท่องเที่ยวประเทศฟินแลนด์ ดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ มีมีพระอาทิตย์กลางคืนและปรากฏการณ์แสงเหนือ อีกทั้งยังที่พักที่ให้บรรยากาศสุดแสนจะโรแมนติก  หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ ที่มีทั้งโบสถ์อันเก่าแก่ พิพิธภัณฑ์วิหารและปราสาทต่างๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับศิลปะและสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นอีกด้วย 

ถ้าใครต้องการไปเที่ยวประเทศฟินแลนด์ แต่ไม่อยากเสียเงินเยอะหรือทำวีซ่าให้ยุ่งยาก กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในไทยที่บรรยากาศดีคล้ายฟินแลนด์และให้บรรยากาศของยุโรป ต้องมาที่ Rancho Charnvee Resort เพราะมีกลิ่นอายของยุโรปที่น่าตื่นตาตื่นใจ และกิจกรรมมากมายให้ได้ทำกัน และที่สำคัญ คือ อยู่แค่ในประเทศไทยเอง สามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวกและสบายเลย