fbpx

11 วัดสวยในปราจีนบุรี ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อัปเดต 2566

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำบุญไหว้พระ อยากเดินสายทำบุญที่วัดใกล้กรุงเทพ ขอแนะนำ 11 วัดสวยในปราจีนบุรี ทั้งใกล้ ทั้งเดินทางสะดวก เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการไปเพิ่มแต้มบุญ เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต ในแบบฉบับอัปเดตล่าสุดปี 2566 จะมีวัดอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ

1. วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ

วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ เป็นวัดสำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี ถูกตั้งชื่อตามต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ลำต้นมีเส้นรอบวง ประมาณ 20 เมตร สูง 30 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เมตรที่อยู่ภายในวัด ซึ่งเป็นต้นโพธิ์เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อายุกว่า 2,000 ปี โดยต้นโพธิ์นี้มีการสันนิษฐานไว้ว่าเป็นต้นโพธิ์ต้นแรกที่ถูกนำมาปลูกในไทย กรมศิลปากรจึงได้มีการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ และเชื่อว่าต้นโพธิ์นี้เป็นหน่อของต้นพระศรีมหาโพธิ ถูกนำมาจากสถานที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พระพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาปลูกที่วัดแห่งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์และเป็นต้นไม้ที่สำคัญประจำจังหวัดปราจีนบุรี นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆ ประดิษฐานอยู่บริเวณโดยรอบใต้ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ พระเจดีย์หลวงพ่ออิด วิหารพระคันธารราฐ ศาลาที่ประดิษฐานศิวะลึงค์ขนาดใหญ่สมัยนครวัด ให้ได้สักการะบูชา

  • ที่อยู่: ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/cjvE5h7vic1j9hdN6 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08.30-16.00 น.

2. วัดถ้ำเขาเทพพิทักษ์

2. วัดถ้ำเขาเทพพิทักษ์

วัดถ้ำเขาเทพพิทักษ์เป็นวัดที่มีความเงียบสงบและอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง มีบรรยากาศที่ดีเหมาะกับการพักผ่อน สงบจิตใจ ภายในวัดมีถ้ำหลายถ้ำ โดยทางเดินเข้าโถงถ้ำขนาดใหญ่จะเป็นบันไดนาค 80 ขั้นเพื่อขึ้นไปสักการะพระพุทธรูปภายในถ้ำ ทั้งยังเป็นวัดในปราจีนบุรีที่เป็นที่นิยมของผู้มีจิตศรัทธาที่เดินทางมาที่วัดเพื่อมากราบไหว้หลวงพ่อสมใจ ปัญญาวุโธซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนมากมาย นอกจากนี้ยังมีพญานาคสำหรับผู้ที่ต้องการบูชา โดยองค์พญานาคหลักของที่นี่ก็คือองค์ปู่มุจลินท์นาคาธิบดี

  • ที่อยู่: ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/N9gAt8Ba2q4Gbmez8 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 06.00-18.00 น.

3. วัดโคกอู่ทอง

วัดโคกอู่ทองเป็นวัดที่มีอายุมากกว่า 200 ปี เป็นวัดสวยประจำจังหวัดปราจีนบุรี มีชื่อเสียงด้านความงดงามของสถาปัตยกรรม คือมหามณฑปที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2556 เพื่อเก็บสรีระสังขารของ หลวงปู่โสฬส ยโสธโร หลังจากมรณภาพ เนื่องจากร่างกายของท่านไม่มีการเน่าเปื่อยจึงไม่ได้มีการเผาและเก็บรักษาไว้ที่มหามณฑปแห่งนี้ โดยมหามณฑปมีจุดเด่นตรงมีการออกแบบเป็นสไตล์ยุโรปร่วมสมัยที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ประดับตกแต่งด้วยกระจกแก้วสีๆ พื้นด้านล่างจะมีสัญลักษณ์ของปีนักษัตรและตรงกลางเป็นหยินหยาง โดยภายในมหามณฑปจะมีจุดให้สักการะบูชาอยู่ 5 จุด ได้แก่ 

จุดที่ 1 พระบรมสารีริกธาตุ

จุดที่ 2 พระพุทธรูปปางนาคปรก

จุดที่ 3 พระบรมรูปของรัชกาลที่ 5

จุดที่ 4 พระบรมรูปของรัชกาลที่ 9 

จุดที่ 5 สรีระสังขารของ หลวงปู่โสฬส ยโสธโร

นอกจากนี้ภายในวัด ด้านนอกมณฑปก็ยังมีการทำบุญหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การปิดทอง, แก้ปีชง, การให้เช่าวัตถุมงคล

  • ที่อยู่: เลขที่ 62 ตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/4Qvz6zn1qprEHnbS8 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08.00-17.00 น.

4. วัดป่ามะไฟ

วัดป่ามะไฟเป็นวัดที่เดิมมีชื่อว่าวัดอุดมผล ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดนอก ก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดป่ามะไฟ เมื่อ พ.ศ. 2487 จากการขุดพบชิ้นส่วนของพระพุทธรูปหินทรายแกะสลักที่มีรูปทรงคล้ายกับพระพุทธรูปที่
วัดพุทไธสวรรค์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงมีการสันนิษฐานว่าวัดถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทองมีอายุกว่า  600 ปี ซึ่งวัดนี้เดิมถูกทิ้งให้มีสภาพทรุดโทรมจนกระทั่งหลวงพ่อเส็งได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสเมื่อปี พ.ศ. 2489 จึงได้มีการพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ ฌาปนสถาน ฯลฯ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี), เจดีย์ธาตุ และกุฎิกัมมัฏฐานจำนวน 70 หลัง และเป็นที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมแห่งที่ 5 ประจำจังหวัดปราจีนบุรี 

  • ที่อยู่: เลขที่ 94 หมู่ 4 ตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/mVi56UyCbmW5wcEi7 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 07.00-17.00 น.

5. วัดบางแตน

วัดบางแตน เดิมมีชื่อว่าวัดสีลาดสัดทาทำ ก่อนถูกเปลี่ยนชื่อเป็นวัดบางแตนตามชื่อตำบล เป็นวัดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีอายุเกือบๆ  300 ปี ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำบางปะกง เคยเป็นที่ประทับพักแรมของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ตอนเสด็จประพาสต้นมณฑลปราจีนบุรีทางแม่น้ำบางปะกงหรือแม่น้ำปราจีนบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2451 ภายในวัดมีองค์หลวงพ่อคุ้มเป็นพระประทานในอุโบสถอายุประมาณกว่า 200 ปี นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ของชาวบ้านในลุ่มน้ำปราจีนบุรี เช่น เรือยาว เครื่องมือดักจับปลา หวดดินเผา เป็นต้น ด้านหน้าวัดจะมีสะพานแขวนข้ามไปเกาะแม่น้ำปราจีนบุรีมีวิวทิวทัศน์สวยงามเหมาะแก่การถ่ายรูป

  • ที่อยู่: ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/i6g91FLfH37ysMdd8 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08.00-17.00 น.

6. วัดรัตนเนตตาราม

วัดรัตนเนตตาราม หรือ วัดล้านหอย เป็นวัดชื่อที่มีชื่อเสียงของจังหวัดปราจีนบุรี มีเอกลักษณ์ในการนำเอาเปลือกหอยมาประดับตกแต่งสถาปัตยกรรม และงานประติมากรรมภายในวัด ทั้งวิหาร มณฑป และหอระฆัง ซึ่งเป็นผลงานของท่านเจ้าอาวาส และพระสงฆ์ภายในวัดที่นำเปลือกหอยแครงที่ถูกทิ้งไว้มากมายมาประดับจนมีความสวยงามนั่นเอง ภายในวัดจะมีพระนอนขนาดใหญ่ มีมณฑปหรือหอพระแก้วสามฤดู เป็นอาคารสีส้มแดง ตกแต่งด้วยเปลือกหอยสารพัดชนิดที่ซ้อนเรียงออกมาเป็นดอกไม้และลวดลายต่างๆ บริเวณทางขึ้นมีพญานาคขนาดใหญ่สองฝั่งที่ถูกตกแต่งด้วยเปลือกหอยสีเขียวสลับทอง นอกจากนี้ยังมีลานนาล้านหอย ที่นั่งพักริมน้ำ สามารถให้อาหารปลาและมีซุ้มกาแฟให้บริการไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยว ได้พักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์กลางทุ่งนา

  • ที่อยู่: ตำบลสำพันตา อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/5KLzRJUDFztiHDZGA 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 07.00-18.00 น.

7. วัดบางกระเบา

วัดบางกระเบาเดิมชื่อว่าวัดน้อยนางหงส์ ถูกก่อตั้งขึ้นโดยนายน้อยและนางหงส์ เนื่องจากตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกงและมีต้นกระเบาขึ้นอยู่หนาแน่น ชาวบ้านจึงเปลี่ยนชื่อเป็นวัดบางกระเบาตามลักษณะพื้นที่ เป็นวัดของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่อจาด เจ้าอาวาสรูปแรกซึ่งเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้าในตำนานจากสงคราม
อินโดจีน ทั้งการปล่อยคุณไสย เมตตามหานิยม อยู่ยงคงกระพัน วิชาบังไพรล่องหนหายตัว และต่อมาในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนม์พรรษาครบ 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดเกล้าฯ ยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน
พ.ศ. 2543 นอกจากนี้ที่วัดยังมีจุดเด่นอยู่ที่ค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมากนับพันตัวซึ่งมาอาศัยอยู่ตามต้นไม้ภายในวัด

  • ที่อยู่: เลขที่ 36 หมู่ 6 ตำบลบางกระเบา อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/C8ogXLBj3JkXxH3DA 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 07.00-17.00 น.

8. วัดแก้วพิจิตร

8. วัดแก้วพิจิตร

วัดแก้วพิจิตร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ทางฝั่งขวาของแม่น้ำบางปะกง สร้างขึ้นเมื่อปี
พ.ศ. 2422 โดยนางประมูล โภคา ภรรยาของขุนประมูลภักดี ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2461 เจ้าพระยาอภัยอุเบศรได้ทำการบูรณะต่อเติมและสร้างพระอุโบสถใหม่ให้มีสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานศิลปะจากหลากหลายวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์และความสวยงาม โดยพระอุโบสถสร้างด้วยอิฐสีแดงและสีชมพู มีการผสมผสานตกแต่งด้วยความสวยงามของ 4 วัฒนธรรมด้วยกัน คือ ไทย จีน ยุโรป และ เขมร รายละเอียดด้านบนหลังคาและบันไดจะมีลวดลายมังกรแบบศิลปะจีน ผนังด้านนอกจะเป็นศิลปะแบบไทย มีภาพปูนปั้นของตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ รวมถึงรายละเอียดของ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ในขณะที่ตัวเสาค้ำพระอุโบสถมีลักษณะของศิลปะกรีกโครินเธียนส์ ส่วนซุ้มประตูและกำแพงแก้วรอบอุโบสถจะเป็นศิลปะแบบเขมร นอกจากนี้ภายในวัดก็ยังมีอาคารเรียนหนังสือไทยนักธรรมบาลี ที่สร้างเป็นลักษณะสถาปัตยกรรมแบบกรีกโรมัน

  • ที่อยู่: ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/bHp1hpVXXw6nMp1H8 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08.00-17.00 น.

9. วัดแจ้ง

วัดแจ้ง เป็นวัดที่ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2391 ที่มาของวัดนี้มาจากเมื่อเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) นำทัพเดินทางกลับจากสงครามที่ประเทศกัมพูชา ได้พบกับดงไม้ที่ยังคงความเขียวชอุ่มท่ามกลางทุ่งกว้างที่มีไฟป่าลุกโชน ซึ่งมีเจดีย์ผุพังที่มีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ขึ้นปกคลุมอยู่ ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์หนึ่ง เมื่อเห็นเช่นนั้นเจ้าพระยาบดินทร์เดชาจึงเกิดความศรัทธา และอัญเชิญองค์พระพุทธรูปมาที่เมืองปราจิม (ปราจีนบุรีในสมัยโบราณ) สร้างพระอุโบสถขึ้นเพื่อประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร และตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่าวัดแจ้ง โดยวัดนี้มีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ มีจุดเด่นอยู่ที่พระธาตุกลางน้ำซึ่งมีรูปทรงคล้ายพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม และหลวงพ่อเพชรซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสน ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวิหารทรงล้านนา นอกจากนี้ยังมีสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อทัดอยู่ที่วัดแห่งนี้ 

  • ที่อยู่: ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/xZpfgZF6g5vo5WkFA 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 07.00-17.00 น.

10. วัดบางคาง

วัดบางคาง เป็นวัดที่มีอายุประมาณ 140 ปี เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นที่เกี่ยวเนื่องตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายต่อกับสมัยธนบุรี โดยคำว่า บางคาง นั้น เป็นคำในภาษาจีนแต้จิ๋ว ที่มีการออกเสียงเรียกเมืองปราจีนว่ามั่งคั่งเวลาออกเสียงทับศัพท์กับภาษาไทยกลายเป็นคำว่าบางคางนั่นเอง เป็นวัดที่มีความสำคัญคือได้มีการสำรวจพบซากเมืองวัตถุโบราณและร่องรอยอื่นๆ อยู่บริเวณใกล้ๆ วัดบางคาง จึงมีข้อสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่ตั้งของเมืองปราจีนแต่เดิม หลังจากนั้นมีการย้ายเมืองมาตั้งใหม่อยู่บริเวณกองกำกับการตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรีในปัจจุบัน ซึ่งวัดนี้เคยเป็นที่ตั้งค่ายพักแรมกองทัพสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปัจจุบันมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประดิษฐานอยู่เพื่อเป็นอนุสรณ์ โดยหน่วยงานราชการในจังหวัดปราจีนบุรีจะทำพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชนุสาวรีย์ ในวันที่ 28 ธันวาคมเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางลีลา วิหารทรงจตุรมุข และหอระฆังแปดเหลี่ยม รวมถึงหลวงพ่อเสนาะ ปัญญาวโร เกจิชื่อดัง

  • ที่อยู่: หมู่ที่ 5 ตำบลรอบเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/BdbKcpJ3GvHLmwTr6 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:30-16:30 น.

11. วัดประทุมบูชา 

วัดประทุมบูชา เป็นวัดที่มีอายุประมาณ 200 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง บรรยากาศร่มรื่น จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่องค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ ปางพ่อแก่ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ถูกสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2524 บริเวณข้างพระอุโบสถ เป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลางและภาคตะวันออกสูง 12 เมตร 99 เซนติเมตร มีผู้คนนิยมมากราบไหว้สักการะขอพรเรื่องเกี่ยวกับโชคลาภ เงินทอง ความเจริญรุ่งเรืองมีชื่อเสียง ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การค้าขาย เป็นต้น เนื่องจากมีความเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณมีหน้าที่ควบคุมยักษ์ มาร ปีศาจไม่ให้มาสร้างความวุ่นวายเดือดร้อนให้แก่มนุษย์ โดยการอธิษฐานขอพรจะใช้ริบบิ้นสีในการเขียนชื่อนามสกุลและคำอธิษฐานแล้วนำไปผูกไว้ที่ฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ

  • ที่อยู่: หมู่ 1 ตำบลบ้านทาม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี 
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/FpabfmitL8mNGLtc8 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:30-16:30 น.

 

สรุป

จังหวัดปราจีนบุรีเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยวัดเก่าแก่มากมาย มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อต่างๆ ที่มีชื่อเสียง พระพุทธรูปต่างๆ ทั้งยังมีสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป อีกทั้งวัดปราจีนบุรีส่วนใหญ่มักจะอยู่ริมแม่น้ำทำให้มีบรรยากาศที่ร่มรื่นเย็นสบาย หากใครไปกำลังจะไปเที่ยวเขาใหญ่ ก่อนถึงเขาใหญ่สามารถแวะไหว้พระ ขอพรที่วัดในปราจีนบุรีที่แนะนำได้ และหากต้องการที่พักที่ทำให้พักผ่อนสบาย รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่ Rancho Charnvee ถือว่าตอบโจทย์