fbpx

21 วัดสวย วัดดังในสระบุรี พาเก็บแต้ม เอาใจสายบุญ 2023

หากคุณอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียงแล้วนึกไม่ออกว่าจะไปไหว้พระทำบุญ เพื่อเสริมสิริมงคลที่ไหนดี ลองไปวัดในสระบุรีกันดีไหม เพราะจังหวัดสระบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยงเชิงชุมชน แถมยังมีวัดและสถานที่สำคัญทางศาสนามากมาย นอกจากนี้สระบุรียังเป็นจังหวัดที่อากาศดี สามารถเดินทางไป-กลับได้ง่ายและสะดวกสบาย โดยบทความนี้ ได้รวบรวม 21 วัดดังในสระบุรี ที่เหมาะแก่การวางแผนเดินทางไปเก็บแต้มบุญและสามารถเที่ยวต่อได้ด้วย

1. วัดป่าสว่างบุญ

1. วัดป่าสว่างบุญ

เริ่มกันที่วัดดังสระบุรีอย่าง ‘วัดป่าแสวงบุญ’ มีจุดเด่นอย่าง พระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีศาสนโพธิสัตว์สว่างบุญที่สูงตระหง่านกว่า 9 ชั้น และนับยอดเจดีย์รวมกันได้กว่า 500 ยอด แต่ละยอดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศต่างๆ เช่น ประเทศอินเดีย เนปาล และศรีลังกา 

นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถอาศรมทรงสถูปดับขันธ์ปรินิพพาน พระสัจจะเจดีย์ และที่สำคัญยังมีพระพุทธรูปหินปางปรินิพพาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่สร้างด้วยหินชิ้นเดียวใหญ่ที่สุดในเมืองไทย รวมไปถึงพระพุทธรูปแกะสลักจากหินหนัก 30 ตันที่มีความสวยงามยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน 

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม เนื่องจากวัดป่าสว่างบุญมีบรรยากาศที่เงียบสงบและร่มรื่น สายบุญห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

  • ที่อยู่: วัดป่าสว่างบุญ 6/2 ซอยคลองไผ่ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 18110
  • พิกัด: วัดป่าสว่างบุญ
  • เวลาเปิด – ปิด: 06:00 – 18:00 น.

2. วัดพระพุทธฉาย

2. วัดพระพุทธฉาย

‘วัดพระพุทธฉาย’ เป็นอีกหนึ่งวัดชื่อดังของสระบุรี ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและขุนเขาอันสวยงาม สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าทรงธรรม ผู้เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา มีอายุนานกว่า 400 ปี ความสำคัญคือ เป็นสถานที่ประดิษฐาน ‘พระพุทธฉาย’ ที่เชื่อกันว่าเป็นเงาของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ ยังมีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่เก่าแก่และรอยพระพุทธบาทเบื้องขวา ให้เดินชมกันได้บนยอดเขา

กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจได้แก่ การเดินชมวิวธรรมชาติ ภูเขา และตัวเมืองสระบุรี เหมาะกับคนที่อยากทำบุญและท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน อีกทั้งทางวัดยังมีประเพณี ‘ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน‘ ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงออกพรรษา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาได้มาร่วมกันทำบุญ 

  • ที่อยู่: วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 18000
  • พิกัด: วัดพระพุทธฉาย
  • เวลาเปิด-ปิด: 07:00 – 17:00 น.

3. วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

3. วัดถ้ำพระโพธิสัตว์

‘วัดถ้ำพระโพธิสัตว์’ นับเป็นวัดถ้ำหินที่สวยงามแห่งหนึ่งในสระบุรี ตั้งอยู่กลางหุบเขาอันเงียบสงบ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่ร่มรื่นอย่างภูเขาและป่าไม้ ความสวยงามภายในถ้ำโพธิสัตว์คือ ภาพแกะสลักนูนต่ำศิลปะสมัยทวารวดีบริเวณผนังถ้ำ ทั้งยังมีเจดีย์ พระพุทธรูป และหินงอก หินง้อยที่สวยงามให้ได้ชมกัน ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนสถานที่แห่งนี้เป็นโบราณสถาน เพื่อเข้ามาดูแลรักษาและเปิดให้คนได้เข้ามาศึกษาด้านศิลปะ

นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงยังมีอีกหลายถ้ำที่สวยงามไม่แพ้กัน เช่น ถ้ำพระธรรมทัศน์ ถ้ำลุมพินีสวนหิน และถ้ำสงัดเจดีย์ ที่สำคัญยังมีไฮไลต์ที่ห้ามพลาด คือ น้ำตกเล็กๆ ที่ไหลผ่านชั้นหินบริเวณทางเข้าวัด หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบความเงียบสงบ ร่มรื่น และอยากหากสถานที่นั่งสมาธิปฏิบัติธรรมไปพร้อมๆ กับการชื่นชมธรรมชาติ วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก

4. วัดถ้ำกระบอก

4. วัดถ้ำกระบอก

‘วัดถ้ำกระบอก’ เดิมเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมมาก่อน ปัจจุบันกลายเป็นสถานบำบัดผู้ติดสารเสพติดของจังหวัดสระบุรี วัดแห่งนี้ถือว่าเป็นวัดดังสระบุรีที่มีชื่อเสียงไกลไปทั่วโลก เพราะมีการรักษาและบำบัดผู้ป่วยที่ติดสารเสพติดด้วยการใช้สมุนไพรไทย

จุดเด่นของที่นี่คือ พระหินลาวาหรือพระพุทธรูปที่สร้างด้วยหิน จากนั้นนำไปหล่อด้วยความร้อนสูงจนกลายเป็นลาวา ก่อนจะขึ้นรูปเป็นพระพุทธรูปสีดำหลากหลายอิริยาบถที่สวยงามให้ได้ชมกัน และยังมีถ้ำธรรมชาติที่สามารถเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูป และชื่นชมความงามของธรรมชาติได้

5. วัดพระพุทธแสงธรรม-ธรรมยุต

5. วัดพระพุทธแสงธรรม-ธรรมยุต

วัดสวยในสระบุรีอย่าง ‘วัดพระพุทธแสงธรรม’ มีจุดเด่นคือ มหาวิหารทรงบาตรคว่ำ เป็นสถาปัตยกรรมล้ำสมัยขนาดใหญ่ที่ครอบพระพุทธรูปปางเทศนาหรือ ‘สมเด็จพระพุทธแสงธรรม’ เอาไว้ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน 

วัดพระพุทธแสดงธรรมยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น อุโบสถไม้แดง ที่เป็นที่ประดิษฐานพระประธานองค์พุทธปฏิมากรสีขาวสง่า มีพระปางห้ามสมุทรด้านซ้ายและพระปางแสดงอิทธิปาฏิหารขนาบข้างอยู่ทางด้านขวา ตรงข้ามกันมีศาลาปฏิบัติธรรม ภายในวัดยังมีอุทยานเจ้าแม่กวนอิมจัดเป็นสวนขนาดใหญ่ให้ได้เดินชมกันอีกด้วย

หากใครต้องการมาวัดที่สระบุรีแห่งนี้ สามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวกสบายเพราะในวันเสาร์-อาทิตย์ ทางวัดมีบริการรถรับ-ส่งจากกรุงเทพฯ มายังวัดให้กับพุทธศาสนิกชนทุกคน

6. วิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์

‘วิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์’ เป็นวิหารเดี่ยวที่มีความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรม ภายในเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปดินปางมารวิชัยที่เก่าแก่ ถูกขุดค้นพบ ณ หมู่บ้านหนองตาโคล่ ในปี พ.ศ. 2502 

เป็นที่กล่าวขานว่าใครที่มาขอพรอะไรก็ตามมักสำเร็จทุกประการ ภายในมีกิจกรรมให้ผู้ศรัทธาเข้าไปกราบสักการะของพร ด้วยการบูชาดอกไม้ ธูป เทียน  แต่การจุดธูป เทียน สามารถทำได้เฉพาะบริเวณภายนอกของวิหาร ไม่สามารถนำธูป เทียนเข้าไปภายในวิหารได้

7. วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร

7. วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร

วัดชื่อดังสระบุรีอย่าง ‘วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร’ หรือวัดพระบาท เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ที่มีจุดเด่นเป็น ‘รอยพระพุทธบาท’ ประทับไว้บนแผ่นหินขนาดกว้าง 21 นิ้ว ยาว 5 ฟุต และลึก 11 นิ้ว พร้อมทั้งมีลักษณะทั้ง 108 ประการที่ตรงตามลักษณะของรอยพระบาท ซึ่งรอยพระพุทธบาทดังกล่าวถูกค้นพบในสมัยของพระเจ้าทรงธรรม พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา จึงได้มีการสร้างเจดีย์สถานสวมครอบรอยพระพุทธบาท ตลอดจนสร้างอารามวัตถุอื่นๆ เช่น พระวิหาร พระอุโบสถ และสถานที่สำหรับพระภิกษุและสามเณร

โดยในส่วนของพระอุโบสถและพระวิหาร ล้วนเป็นศิลปกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่ผสมผสานความเป็นจีนเข้าไป ทั้งยังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธบาทที่ทำการรวบรวมศิลปวัตถุต่างๆ ให้ได้เข้าชม เป็นวัดเก่าแก่และมีสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า คู่ควรแก่การรักษาอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ กิจกรรมที่ถือเป็นไฮต์ไลต์เด่นของวัดเลย คือ การตักบาตรดอกเข้าพรรษา ซึ่งจัดขึ้นในวันเข้าพรรษาของทุกปี โดยดอกไม้ที่ใช้คือ ดอกหงษ์เหิน ซึ่งเป็นดอกไม้ท้องถิ่นที่ออกดอกเบ่งบานในช่วงเวลาดังกล่าว

8. วัดเขาแก้ววรวิหาร

‘วัดเขาแก้ววรวิหาร’ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี นับว่าเป็นวัดเก่าแก่ในสระบุรีที่ตั้งอยู่บนภูเขาริมแม่น้ำป่าสัก สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าทรงธรรม พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้ คือ มีองค์เจดีย์สีขาวทรงย่อมุมไม้สิบสอง สูงราว 34 เมตร ตั้งโดดเด่นอยู่บนภูเขา สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล บริเวณรอบเจดีย์มีพระพุทธรูปปางต่างๆ ที่สำคัญ พร้อมบรรยากาศเงียบสงบใกล้ชิดกับธรรมชาติ

นอกจากนี้บริเวณทางเดินขึ้นไปชมเจดีย์ ยังมีบันไดพญานาคเศียรกลับ พร้อมราวบันไดที่เป็นลักษณะของลำตัวประดับกระจกสีสวยงามอลังการ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชม

  • ที่อยู่: ตำบลต้นตาล อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี 18160
  • พิกัด: วัดเขาแก้ววรวิหาร
  • เวลาเปิด-ปิด: 08:30 – 16:30 น.

9. วัดหนองโนเหนือ

‘วัดหนองโนเหนือ’ เป็นวัดเก่าแก่ของสระบุรี มีพระประธาน 2 องค์ คือ หลวงพ่อม่วงแร้ง (แล้ง) กับ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางมารวิชัย ซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาสร้างจากหินทรายขนาดพระเพลา 27 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีประเพณีแห่ขนุนของวัดที่นับเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นทุกปีในอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม

  • ที่อยู่: หมู่ 3 3/1 หมู่ที่ 4 ตำบลโคกสว่าง อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 18000
  • พิกัด: วัดหนองโนเหนือ
  • เวลาเปิด-ปิด: วันเสาร์ 09:00 – 17:00น. และวันอาทิตย์ (ทั้งวัน)

10. วัดเขาวง ถ้ำนารายณ์

10. วัดเขาวง ถ้ำนารายณ์

วัดดังสระบุรีที่เป็นหนึ่งในสำนักปฏิบัติธรรมอย่าง ‘วัดเขาวง ถ้ำนารายณ์’ เป็นโบราณสถานเก่าแก่ตั้งแต่สมัยพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร จุดเด่นของที่นี่ คือ ภายในผนังปากถ้ำมีรอยจารึกเป็นอักษรมอญโบราณ หาชมได้ยาก 

บริเวณรอบๆ ของวัดก็มีบรรยากาศที่เงียบสงบ ร่มรื่น เต็มไปด้วยธรรมชาติ แหล่งพันธุ์ไม้ และสัตว์หาดูยากให้ได้ชม เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาปฏิบัติธรรม พร้อมๆ ไปกับการชื่นชมธรรมชาติ

  • ที่อยู่: 62/1 หมู่ 5 ทางหลวงชนบท ตำบลเขาวง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 18120
  • พิกัด: วัดเขาวง ถ้ำนารายณ์
  • เวลาเปิด-ปิด: 08:00 – 16:00น.

11. วัดเชิงเขา

วัดสวยสระบุรีที่ตั้งอยู่เชิงเขาตามชื่ออย่าง ‘วัดเชิงเขา’ จุดเด่น คือ มีเจดีย์สีทองขนาดใหญ่สร้างขึ้นอยู่บนภูเขาริมถนนหรือมีชื่อเรียกว่า ‘พระธาตุมหาเจดีย์ปาวาทิโก’ ตัวเจดีย์มีความสูงถึง 5 ชั้นด้วยกัน ชั้นบนสุดเป็นเจดีย์สีทองสร้างครอบพระพุทธรูป ‘หลวงพ่อแก้วประทานพร’ ไว้ บรรยากาศโดยภาพรวมมีความสวยงาม บริเวณรอบนอกสามารถเดินชมวิวเมืองสระบุรีได้ถึง 360 องศา

  • ที่อยู่: เทศบาล 1 ซอย 7 ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 18000
  • พิกัด: วัดเชิงเขา
  • เวลาเปิด-ปิด: 08.00 – 18.00 น.

12. วัดสูง

วัดเก่าแก่สระบุรีอย่าง ‘วัดสูง’ หรือ วัดป่า ตามภาษาชาวบ้าน เหตุที่เรียกว่าวัดสูงก็เป็นเพราะว่าบริเวณที่ตั้งของวัดเป็นที่ราบสูงนั่นเอง โดยวัดแห่งนี้มีจุดเด่น คือ พระพุทธมงคลมุนี (หลวงพ่อดำ) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลาทราย ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร

นอกจากนี้ ยังมีเสาร้องไห้ตั้งอยู่ในศาลเจ้าแม่นางตะเคียนทองภายในวัด ซึ่งเป็นเสาไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ โดยมีตำนานว่าเป็นเสาที่เจ้าเมืองต่างๆ เคยส่งไปคัดเลือก เพื่อเป็นเสาเอกของกรุงเทพแต่ทางเมืองสระบุรีจัดส่งเสาต้นนี้ช้าไป จึงมีการกล่าวขานกันว่า เสาต้นนี้เสียใจจนต้องลอยน้ำกลับมาจมที่ตำบลนี้พอเวลากลางคืนมักมีเสียงร้องไห้ของผู้หญิง จึงได้ชื่อตำบลเสาร้องไห้ และกลายมาเป็นอำเภอเสาไห้ในปัจจุบัน 

  • ที่อยู่: ตำบลเสาไห้ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี 18160
  • พิกัด: วัดสูง
  • เวลาเปิด-ปิด: 06:00 – 18:00 น.

13. วัดศรีบุรีรตนาราม

13. วัดศรีบุรีรตนาราม

วัดดังคู่บ้านคู่เมืองสระบุรีอย่าง”วัดศรีบุรีรตนาราม” หรือที่เรียกติดปากกันว่า วัดปากเพรียว มีสถานที่ตั้งอยู่บริเวณปากคลองเพรียว บ้านปากเพรียว เดิมวัดนี้ถูกสร้างเพื่อทำพิธีทางศาสนาของกองทัพและยังเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกตเป็นเวลา 1 เดือนด้วยกันในสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี

ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ ฐานของพระอุโบสถคล้ายเรือสำเภา ลวดลายวิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก วิหารข้างพระอุโบสถมี หลวงพ่อพุทโธ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางมารวิชัยที่อยู่คู่วัดมาช้านาน โดยผู้คนมักเดินทางไปกราบไหว้บนบานในเรื่องต่างๆ ด้วยความศรัทธาและความศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นวัดในสระบุรีที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน 

  • ที่อยู่: บ้านปากเพรียว ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 18000
  • พิกัด: วัดศรีบุรีรตนาราม
  • เวลาเปิด-ปิด: 08:30 – 16:00 น.

14. วัดสมุหประดิษฐาราม

14. วัดสมุหประดิษฐาราม

“วัดสมุหประดิษฐาราม” สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ในอดีตเคยเป็นสถานที่สำคัญในการทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการในจังหวัดสระบุรีมาก่อน

ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจอย่างพระประธานไม่มีพระนาม ปางมารวิชัยเป็นศิลปะจากสมัยสุโขทัย ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังที่บ่งบอกเรื่องราววิถีชีวิตคนไทยในอดีตที่เกิดในยุคเดียวกับการสร้างวัด ประเพณีพื้นบ้านท้องถิ่นอย่างงานพิธีถวายกระทงเสียหัว นับเป็นวัดในสระบุรีที่มีความสวยงามมีสิ่งน่าสนใจมากมาย

  • ที่อยู่: หมู่ 7 บ้านสวนดอกเสาไห้ ตำบลสวนดอกไม้ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี 18160
  • พิกัด: วัดสมุหประดิษฐาราม
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:30-16:30 น.

15. วัดแก่งคอย

15. วัดแก่งคอย

“วัดแก่งคอย” เป็นวัดดังของสระบุรี ที่ภายในมีพระธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ให้ผู้ศรัทธาได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามให้ได้เยี่ยมชม 

นอกจากนี้ยังมีอนุสาวรีย์ผู้ประสบภัยทางอากาศ สมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่ชาวบ้านภายในชุมชนร่วมกันสร้างขึ้น พร้อมทั้งจัดพิธีรำลึกถึงผู้ประสบภัยทางอากาศ สงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายนของทุกปี 

วัดแก่งคอยถือเป็นวัดในสระบุรีที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์สำคัญของชาติไทยควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนรู้ผ่านสถานที่จริง

  • ที่อยู่: ซ. สุดบรรทัด 1 ตำบล แก่งคอย อำเภอ แก่งคอย จังหวัด สระบุรี 18110
  • พิกัด: วัดแก่งคอย
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:00-17:00 น.

16. วัดอัมพวัน (หลวงปู่ย้อย)

16. วัดอัมพวัน (หลวงปู่ย้อย)

“วัดอัมพวัน” เป็นวัดชื่อดังสระบุรี อำเภอเสาไห้ ริมแม่น้ำป่าสัก  ชาวบ้านมักเรียกติดปากกันว่า “วัดหลวงพ่อย้อย” ภายในวัดมีสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อย้อย ปุญญมี อดีตเจ้าอาวาสวัดอัมพวันที่เก็บไว้ในโลงแก้ว (รวมอายุ 90 ปี 72 พรรษา) เพื่อให้ลูกศิษย์และผู้คนที่ศรัทธามาสักการะกราบไหว้

นอกจากนี้ยังมีให้เช่าวัตถุนิยมของหลวงปู่ย้อยไว้บูชา อย่างตะกรุด เชื่อกันว่าช่วยในเรื่องของเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายใดๆ ทั้งปวง ในทุกๆ ปีจะมีการจัดพิธีอัญเชิญสังขารมาทำความสะอาด ปิดทอง เปลี่ยนผ้าครองใหม่ให้กับท่านด้วย

17. วัดถ้ำบาดาล

วัดสวยสระบุรีที่ตั้งอยู่กลางป่าเขาอย่าง “วัดถ้ำบาดาล” เหมาะที่จะเป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐานของพระภิกษุสงฆ์และผู้ปฏิบัติธรรม เนื่องด้วยบรรยากาศเงียบสงบรายล้อมไปด้วยธรรมชาติป่าไม้

เมื่อเข้าไปในถ้ำบาดาลจะมีประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ และอธิบดีเวสสุวรรณหรือท้าวเวสสุวรรณร่างมนุษย์ โดยมีความเชื่อกันว่าเมื่อสักการะท่านจะช่วยขจัดภัยอันตราย สิ่งอัปมงคล และบังเกิดโชคลาภมากมาย

  • ที่อยู่: วัดถ้ำบาดาล 148 หมู่ 4 ตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
  • พิกัด: วัดถ้ำบาดาล
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:00-16:00 น.

18. วัดเขาพรหมสวรรค์

18. วัดเขาพรหมสวรรค์

“วัดเขาพรหมสวรรค์” หรือ วัดซอยหกขวา เป็นวัดในสระบุรีที่ตั้งอยู่บนยอดเขาพรหมสวรรค์ มีสถาปัตยกรรมที่งดงามเริ่มตั้งแต่บันไดทางขึ้นที่ทอดยาวเป็นพญานาค มีพระอุโบสถรูปทรงคล้ายระฆังคว่ำ ซึ่งประดิษฐานพระพุทธเจ้า ได้แก่ พระศรีอาริยเมตไตย พระโคตะโม พระกัสสโป พระโกนาคมโน และพระกกุสันโธ  ซึ่งครบทั้ง 5 พระองค์ให้พุทธศาสนิกชนได้ไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต 

นอกจากนั้นยังสามารถมองเห็นภาพทิวทัศน์ในมุมสูงของพื้นที่ไร่และสวนที่สวยงามได้ในมุมสูง เรียกได้ว่าอิ่มบุญแล้วยังอิ่มใจในทัศนียภาพอันงดงามของเมืองสระบุรีอีกด้วย

  • ที่อยู่: แก่งคอย ถนนท้องถิ่น สบ. 2012 ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี 18110
  • พิกัด: วัดเขาพรหมสวรรค์
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:00-17:00 น.

19. วัดถ้ำดาวเขาแก้ว

“วัดถ้ำดาวเขาแก้ว” เป็นวัดที่อยู่ภายในถ้ำขนาดใหญ่ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ให้บรรยากาศที่เงียบสงบ ในถ้ำมีหินงอก หินย้อย หากใช้ไฟส่องจะเกิดประกายคล้ายมองดวงดาวสมกับชื่อวัดถ้ำดาวเขาแก้ว และยังมีปล่องแสงขนาดใหญ่เหนือถ้ำหากแสงส่องกระทบลงมาจะเกิดประกายแสงระยิบระยับงดงามมากทีเดียว 

นอกเหนือจากประติมากรรมธรรมชาติอย่างหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้น ยังประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่หลายองค์ให้ได้สักการะขอพรทั้งภายในและภายนอกถ้ำอย่าง ท้าวเวสสุวรรณ พระยายมราช พระอุปคุต อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าถ้ำดาวเขาแก้วเป็นที่อยู่ของพญานาค จึงมีรูปปั้นขององค์พญานาคอนันตนาคราช และพระนางอุษาอนันตวดีให้ได้สักการะกัน นับเป็นอีกวัดสวยสระบุรีที่ควรไปให้ได้

  • ที่อยู่: วัดถ้ำดาวเขาแก้ว ตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี 30130
  • พิกัด: วัดถ้ำดาวเขาแก้ว 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 10:00-17:00 น.

20. วัดหน้าพระลาน

วัดเก่าแก่อีกวัดในจังหวัดสระบรุรีที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอย่าง “วัดหน้าพระลาน” เป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อองค์ดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางสมาธิ ที่หลวงปู่ศรี ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระลาน ขออนุญาตประเทศอินเดียเพื่อทำการแกะสลักหลวงพ่อองค์ดำเท่าองค์จริงขึ้นจากหินสีดำ หลังจากได้เดินทางไปนมัสการหลวงพ่อองค์ดำองค์จริง ณ ประเทศอินเดีย 

นอกจากนี้ยังมีรูปเหมือนขององค์ สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีองค์ใหญ่ ให้สักการะขอความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นับเป็นวัดสวยสระบุรีอีกวัดเพราะบรรยากาศรอบวัด ด้านหลังมีภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ให้บรรยากาศวัดมีความสวยงามดังภาพวาด 

  • ที่อยู่: ถนนพหลโยธิน ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี 18240
  • พิกัด: วัดหน้าพระลาน 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: –

21. วัดพะเยาว์

21. วัดพะเยาว์

วัดสุดท้ายของบทความนี้คือ “วัดพะเยาว์” ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของสระบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก โดยชื่อวัดมาจากที่ชาวบ้านพะเยาว์เชื่อว่าบรรพบุรุษของตนได้อพยพมาจากถิ่นฐานเดิมในเมืองเหนือ ช่วงรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อทองคำ” พระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ที่ถูกอัญเชิญมาจากวัดร้างแห่งหนึ่งในอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนมาประดิษฐานที่วัดพะเยาว์แห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2484

กรมศิลปากรตรวจสอบพบว่ามีเนื้อทองคำบริสุทธิ์ถึง 70% ด้วยกัน และชาวบ้านมักไปขอพรเสริมความเป็นสิริมงคล มั่งคั่ง ร่ำรวยเงินทอง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวสระบุรี

  • ที่อยู่: ตำบลศาลารีไทย อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี 18160
  • พิกัด: วัดพะเยาว์ 
  • เวลาเปิดให้เที่ยวชม: 08:30-16:30 น.

สรุป

สระบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เหมาะกับการพาครอบครัวไปพักผ่อน เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย การไปไหว้พระที่วัดสระบุรีเป็นทางเลือกที่ดีเพราะเดินทางสะดวกอยู่ใกล้กรุงเทพ หากครอบครัวใดวางแพลนเดินทางไปไหว้พระเสริมความเป็นสิริมงคลที่วัดในสระบุรีช่วงวันหยุดยาว และกำลังมองหาที่พักพร้อมกิจกรรมอื่นๆ ทาง Charnvee Resort and Country Club ของเราก็พร้อมต้อนรับคุณและครอบครัวด้วยที่พักสวยงาม ใกล้ชิดธรรมชาติ เพื่อให้ทั้งครอบครัวได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ประทับใจ ผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่