fbpx

Checklist จัดกระเป๋า เตรียมของไปเที่ยวให้พร้อม

ในการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ หลายคนอาจเคยประสบปัญหา เช่น ของไม่ครบ ลืมของ หรือของใช้มีจำนวนไม่พอ ทำให้การเที่ยวเป็นไปอย่างยากลำบากจนอาจทำให้หมดความสนุกได้

เพราะฉะนั้น บทความนี้จึงจะขอแนะนำการทำ Checklist สำหรับจัดกระเป๋าไปเที่ยว เพื่อช่วยให้การเตรียมของไปเที่ยวเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เราไ่ลืมของสำคัญๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์อาบน้ำ ยาสามัญ และอื่นๆ ที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิต

จัดกระเป๋าไปเที่ยวให้เหมาะกับแต่ละทริป

เลือกกระเป๋าให้เหมาะสมกับแต่ละทริป

สำหรับการเดินทางในแต่ละทริปนั้น อาจใช้ระยะเวลาแตกต่างกันไป ด้วยเหตุนี้ การจัดกระเป๋าไปเที่ยวจะต้องดูตามความเหมาะสม หากไปหลายวัน ก็ควรเลือกกระเป๋าเดินทางที่มีความจุเยอะ รวมไปถึงการดูเรื่องของลักษณะของสถานที่แต่ละแห่งด้วยว่าเป็นอย่างไร เช่น หากไปเที่ยวทะเล ให้เลือกกระเป๋าสะพายที่มีคุณสมบัติกันน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของด้านในเปียกได้ หรือถ้าจะจัดกระเป๋าไปเดินป่าขึ้นเขา อาจจะต้องดูเรื่องความคล่องตัวและความทนทานเป็นหลัก

เตรียมของใช้ส่วนตัวสำหรับไปเที่ยว

Checklist 1: ของใช้ส่วนตัว

ของใช้ส่วนตัวคือสิ่งจำเป็นที่ควรติดตัวทุกครั้งในการจัดกระเป๋าไปเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าสตางค์สำหรับเก็บเงินสดและบัตรประจำตัวต่างๆ เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่ ฯลฯ รวมไปถึงโทรศัพท์ เสื้อผ้า และสิ่งของใช้งานอื่นที่ต้องใช้ในระหว่างวัน

เรามาดูกันเลยว่า Checklist ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นต้องเตรียมสำหรับไปเที่ยวนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งจะช่วยให้การวางแผนเดินทางท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่าย และทำให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

• กระเป๋าสตางค์และบัตรประจำตัวต่างๆ

หลายคนคงประสบปัญหาลืมของอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม การลืมของนั้น สิ่งของที่ลืมจะต้องเป็นอะไรก็ได้แต่ต้องไม่ใช่กระเป๋าสตางค์และบัตรประจำตัวต่างๆ โดยเด็ดขาด เนื่องจากในการเดินทาง เงินสดเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในทริป ไม่ว่าจะเป็นค่ารถ ค่าอาหาร หรือค่าที่พัก ยังไม่รวมถึงการเดินทางด้วยตนเอง ซึ่งในบางครั้งอาจต้องพกบัตรประจำตัวต่างๆ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่อย่างนั้น อาจทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากได้ในภายหลัง

• โทรศัพท์มือถือ

เครื่องมือสื่อสารสุดล้ำที่เปรียบเหมือนผู้ช่วยในการติดต่อสื่อสาร การค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลหรือข่าวสาวต่างๆ  และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงฟังก์ชันอื่น เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นกล้องถ่ายรูปหรือวิทยุฟังเพลง ตลอดจนการใช้งานเพื่อดูแผนที่สำหรับการเดินทาง และในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินซึ่งอาจต้องติดต่อหาคนรู้จัก เป็นต้น

• เสื้อผ้า

น้อยคนนักที่จะลืมเรื่องการพกเสื้อผ้าไปทริป แต่หากพูดถึงเรื่องการเตรียมชุดมาไม่พอละก็ อาจเป็นสิ่งที่เป็นไปได้เช่นกัน ในบางครั้ง การเดินทางอาจทำให้เสื้อผ้าเลอะ เปื้อนเหงื่อและคราบ ไม่สามารถใส่ต่อได้ ดังนั้น การทำ Checklist จัดกระเป๋าไปเที่ยว จะช่วยให้คุณมีชุดสำรองในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนเสื้อผ้า นอกจากนั้น ยังสามารถวางแผนได้ว่าจะต้องใช้จำนวนเท่าไหร่ และเลือกชุดประเภทไหนบ้าง เช่น หากไปสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว อาจต้องเตรียมเสื้อกันหนาวและกางเกงวอร์มเพื่อเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย รวมถึงการเตรียมชุดชั้นใน กางเกงใน ถุงเท้า และของสวมใส่ชิ้นเล็กอื่นๆ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้

• รองเท้า

ด้วยลักษณะของสถานที่เที่ยวในแต่ละภูมิประเทศที่มีความแตกต่างกัน การทำ Checklist เตรียมของไปเที่ยว จะช่วยให้สามารถเลือกประเภทรองเท้าที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน ส่งผลให้การเดินทางตลอดทั้งวันเป็นไปอย่างราบลื่นและป้องกันการเกิดอาการบาดเจ็บของเท้า เช่น รองเท้าผ้าใบที่ช่วยป้องกันไม่ให้ลื่น หรือรองเท้าแตะที่พกพาง่าย สะดวกไว้สำหรับเดินรอบที่พัก เป็นต้น

• เครื่องสำอาง

การเที่ยวระหว่างวันอาจทำให้เกิดเหงื่อและคราบบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวตามมา การใช้เครื่องสำอาง เช่น ครีมทาหน้า จะช่วยป้องกันปัญหาเหล่านั้นและช่วยบำรุงผิวหน้าให้ดีขึ้นอีกด้วย และหากเดินทางไปสถานที่มีแดดจัดหรืออากาศร้อน การพกครีมกันแดดจะช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวี ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดจุดด่างดำและโรคมะเร็งผิวหนัง

• ไฟฉาย

ไฟฉายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้ หากสถานที่อยู่อาศัยไม่มีไฟและโทรศัพท์ไม่สามารถใช้งานได้ในเวลานั้น ไฟฉายจะช่วยส่องแสงและให้ความสว่าง ทำให้การมองเห็นบริเวณที่มืดได้ดีขึ้น นอกจากนั้น ด้วยรูปลักษณ์ของไฟฉายส่วนใหญ่ที่มีลักษณะเป็นกระบอก จึงสามารถใช้ป้องกันตัวจากอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้

Checklist 2: อุปกรณ์อาบน้ำ

ในบางครั้ง คุณอาจพบกับสถานการณ์ที่ห้องน้ำในที่พักหรือสถานที่ค้างคืนไม่มีอุปกรณ์หรือของใช้อำนวยความสะดวกมาให้ การพกของใช้ไปเที่ยวเองอย่างอุปกรณ์อาบน้ำ ได้แก่

  • แปรงสีฟัน 
  • ยาสีฟัน 
  • โฟมล้างหน้า 
  • สบู่ 
  • แชมพู 
  • Makeup Remover

หรือคุณอาจพกผ้าเช็ดตัวไปด้วยก็ได้หากคุณไม่วางใจความสะอาดของผ้าเช็ดตัวในโรงแรม ซึ่งการเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำไปเองทั้งหมดนั้น นอกจากจะช่วยให้หมดกังวลว่าโรงแรมจะมีของใช้ในห้องน้ำเพียงพอหรือไม่แล้ว ยังมั่นใจเรื่องความสะอาดและปลอดภัยอีกด้วย

Checklist 3: ยาสามัญยามฉุกเฉิน

โรคภัยไข้เจ็บอย่างการไอ จาม น้ำมูกไหล หรือไข้ขึ้นสูง และสถานการณ์อันตรายต่างๆ เช่น อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น จึงควรพกยาสามัญประจำบ้าน และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปด้วยเสมอ ได้แก่

  • ยาแก้ปวด ลดไข้ 
  • ยารักษาโรคประจำตัว
  • ยาแก้เมารถ เมาเรือ
  • พลาสเตอร์ปิดแผล
  • ยาล้างแผล 
  • น้ำเกลือ 
  • สำลี ติดตัวไว้

ซึ่งสิ่งของเหล่านี้จะช่วยรักษาอาการและช่วยชีวิตได้เบื้องต้นในช่วงสถานการ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ หากคุณมีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ ฯลฯ การทำ Checklist เตรียมของไปเที่ยว จะช่วยเตือนความจำเรื่องการพกยารักษาโรคประจำตัวได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

เตรียมพร็อพถ่ายรูปสำหรับการเที่ยว

Checklist 4: พร็อพถ่ายรูปต้องพร้อม!

ไหนๆ จะไปเที่ยวทั้งที นอกจากการเตรียมของสำหรับการไปเที่ยวทริปต่างๆ แล้ว แน่นอนว่าย่อมต้องมีการถ่ายรูปคู่กับสถานที่เที่ยวเพื่อบันทึกไว้เป็นความทรงจำกันบ้าง ซึ่งการใช้พร็อพประกอบจะทำให้ภาพถ่ายมีความโดดเด่นและน่าสนใจขึ้นได้ นอกจากนี้ อุปกรณ์หรือของใช้บางอย่างยังช่วยเสริมให้การถ่ายรูปขณะเที่ยวเป็นไปอย่างราบลื่นอีกด้วย เช่น

  • หมวก 
  • ผ้าหลุมไหล่ 
  • แว่นตากันแดด
  • ร่ม

พร็อพเหล่านี้นอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้แล้ว ยังช่วยเสริมลุคให้ออกมาดูดีและมีสไตล์ รวมถึงเพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าของได้ด้วย หรือหากว่ามีกล้องถ่ายรูป สามารถเก็บรูปและวิดิโอที่มีความละเอียด คมชัด จะถ่ายรูปก็ดี หรือนำมาเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากที่ช่วยเสริมให้ตัวเราดูดีไปอีกแบบ

ข้อควรระวังในการเตรียมของไปเที่ยว

Checklist 5: ข้อควรระวังในการเตรียมของไปเที่ยว

ในการเดินทางไปยังสถานที่เที่ยวใหม่ๆ เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ และสัมผัสบรรยากาศ รวมไปถึงความสวยงามของสถานที่นั้นเพื่อสร้างความทรงจำและประสบการณ์ที่ยากจะลืม แต่ในบางครั้ง หากไม่ได้มีวางแผนและเตรียมตัวที่ดี อาจทำให้การเดินทางติดขัดและมีปัญหาได้ เช่น กรณีที่ลืมของสำคัญ เช่น กระเป๋าสตางค์ เป็นต้น ประกอบกับในปัจจุบัน ด้วยสถานการณ์การเกิดโรคระบาดโควิด-19 และโรคอื่นๆ เพื่อความสุขและสบายใจของตนเอง การพกแมสก์ เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ และการหลีกเลี่ยงการสัมผัสบุคคลและสิ่งของ จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อได้

อย่างไรก็ดี นอกจากข้อควรระวังในการเตรียมของไปเที่ยวแล้ว การให้ความสำคัญและทำตามกฎระเบียบหรือข้อบางครั้งของสถานที่นั้นๆ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ทำให้ทริปเป็นไปด้วยความสะดวก ราบรื่น และลดการเกิดอุบัติเหตุหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่เกิดขึ้น แต่หากเกิดเรื่องร้ายแรงหรือเหตุด่วนใดๆ ก็ตาม การบันทึกเบอร์ติดต่อไว้สำหรับเหตุการณ์หรือกรณีฉุกเฉิน เช่น เบอร์โทรศัพท์เพื่อแจ้งหน่วยงานฉุกเฉินต่างๆ ดังนี้

  • 191 – สำหรับแจ้งเหตุด่วน / เหตุร้ายทุกประเภท
  • 199 – สำหรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้
  • 1669 – สำหรับหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน (ทั่วประเทศ)
  • 1646 – สำหรับหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน (กทม.)
  • 1192 – สำหรับแจ้งเหตุรถหาย

ในการเที่ยวหรือการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ การทำ Checklist เตรียมของไปเที่ยวจะช่วยให้คุณรู้ว่ามีสิ่งไหนบ้างที่จำเป็นและต้องพกติดตัวไว้ รวมถึงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลืมหรือข้อผิดพลาดต่างๆ อีกด้วย ซึ่งแรนโช ชาญวีร์ เขาใหญ่ สถานที่พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติพร้อมบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจรเพื่อความสุขในทุกช่วงเวลาของชีวิต