fbpx

รวมไอเดียแมทช์ชุดง่ายๆ แต่งตัววินเทจยังไง ให้ดูย้อนยุค แต่ยังทันสมัย!

แฟชั่นเป็นสิ่งที่ไม่มีวันตาย โดยเฉพาะแฟชั่นเก่าๆ มักจะหมุนย้อนกลับมาเสมอ และในปัจจุบันนี้หลายๆ คนก็เปิดรับกลิ่นอายของการแต่งตัววินเทจ ไม่ว่าจะในผู้ชายหรือผู้หญิง หากคุณสนใจที่จะตามเทรนด์นี้ มาดูวิธีจับคู่เสื้อผ้าแมทช์ชุดของคุณอย่างมีสไตล์ เพื่อให้ได้ลุควินเทจสุดชิค และอินเทรนด์กันดีกว่า

วินเทจคืออะไร

วินเทจคืออะไร

วินเทจ (Vintage) มีต้นกำเนิดมาจากคำภาษาฝรั่งเศส “Vendage” โดยมีความหมายเกี่ยวกับองุ่น และขั้นตอนในการบ่มไวน์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน และยิ่งนานเท่าไหร่ ไวน์ก็ยิ่งอร่อย มีคุณค่า และราคาแพงขึ้นเท่านั้น ซึ่งต่อมาถูกนำมาใช้ในการเรียกเทรนด์การแต่งตัว ช่วงปี ค.ศ. 1920-1980 รวมทั้งสิ่งของอื่นๆ ที่เป็นของเก่า แต่สวยงาม มีคุณค่า ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีนั่นเอง

ตัวอย่างการแต่งตัวแนววินเทจ เช่น การสวมชุดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปี ค.ศ. 1950 โดยรัดเอว และกระโปรงเต็มตัวสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย อาจหมายถึงการสวมแจ็กเกตหนังคลาสสิกที่ชวนให้นึกถึงช่วงปี ค.ศ. 1960 สิ่งสำคัญคือการมิกซ์แอนด์แมทช์ชิ้นงานวินเทจกับของร่วมสมัยเพื่อสร้างลุคที่มีสไตล์ และผสมผสานที่ลงตัว มีความคลาสสิก แต่ก็ทันสมัย ไม่ตกยุค

แต่งตัวยังไงถึงเรียกว่าวินเทจ

การแต่งตัววินเทจเป็นการผสมผสานแฟชั่นจากยุคเก่าเข้ากับเสื้อผ้าร่วมสมัย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสมัยก่อนที่ทั้งเก๋ไก๋และมีเอกลักษณ์ ผสมผสานเสน่ห์ของเทรนด์แฟชั่นในอดีตเข้ากับความสดใหม่ของสไตล์ในปัจจุบัน ด้วยการรวมองค์ประกอบของแฟชั่นคลาสสิก และแฟชั่นใหม่เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดความน่าดึงดูดเหนือกาลเวลา และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นโดยไม่ดูล้าสมัย

ไอเดียการแต่งตัววินเทจ ฉบับมือใหม่หัดแมทช์

ไอเดียการแต่งตัววินเทจ ฉบับมือใหม่หัดแมทช์

เราได้รวบรวมไอเดียแต่งตัววินเทจหลากหลายสไตล์มาไว้ให้คุณแล้ว พร้อมเอาใจทั้งผู้ชายและผู้หญิง ให้คุณแต่งตัวตามกันได้แบบง่ายๆ ไปดูกันว่าจะมีสไตล์การแต่งตัวแนววินเทจแบบไหนที่เข้ากับคุณบ้าง

แต่งตัววินเทจผู้ชาย หล่อ เท่ สไตล์ย้อนยุค

ส่วนใหญ่การแต่งตัวแนววินเทจผู้ชายจะแต่งออกมาแล้วดูเท่ ทำให้ดูโดดเด่นแตกต่างจากคนอื่นๆ จะทำให้ดูโตแต่ไม่ดูแก่ ซึ่งสามารถแต่งตามกันได้แบบง่ายๆ ลองไปดูว่ามีลุคไหนที่น่าสนใจบ้าง

ลุคทางการ 

เริ่มจากแต่งตัววินเทจชายในลุคทางการ สำหรับไปทำงาน ออกงาน หรือจะไปเดินชิลๆ ตามห้างและสถานที่ต่างๆ ก็ได้ หากคุณชอบก็สามารถแต่งได้ไม่เกี่ยวกับโอกาส โดยจะเป็นการใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาวแมทซ์กับกางเกงลายสก็อต อาจจะมีเสื้อคลุมหรือไม่มีก็ได้ แต่งออกมาแล้วจะดูเท่ ดูคูล อาจจะใส่คู่กับรองเท้าทรง Oxfords ด้วยก็ได้ แถมด้วยนาฬิกาข้อมือเท่ๆ สักเรือน เพียงแค่นี้คุณก็จะดูหล่อขึ้นเป็นกองในสไตล์วินเทจได้แล้ว

ลุคเรียบง่าย

ต่อมาเป็นการแต่งตัวลุคเรียบง่าย สำหรับใส่ในวันสบายๆ อาจจะใส่ไปเที่ยวกับเพื่อน ไปเดินเล่น ไปเดินชอปปิงก็ได้ เมื่อแต่งแล้วจะทำให้ดูเท่ ดูหล่อ มีคลาสขึ้นมาทันที โดยเป็นลุคที่แมทช์เสื้อยืดกับกางเกงสแลคเอวสูง เพิ่มความหล่อ เท่ ดูคูลๆ แต่คลาสสิก อาจใส่กับเข็มขัดหนัง แว่นตากันแดด หรือนาฬิกาข้อมือ ก็จะยิ่งเพิ่มความวินเทจเข้าไปอีก

ลุคชิลแต่ดูแพง 

แต่งตัววินเทจชายอีกแนวคือแบบชิลๆ แต่ดูแพง โดยจะใส่ไปไหนก็ได้ เดินเที่ยว เดินห้าง ไปเดทกับแฟน แฮงค์เอ้าท์กับเพื่อนได้ทุกโอกาส เมื่อแต่งแล้วจะทำให้คุณดูโดดเด่นกว่าเดิม โดยจะเน้นไปที่การใส่เสื้อโปโลวินเทจกับกางเกงอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะกางเกงขาสั้น กางเกงเอวสูง หรือกางเกงสแลคก็ได้หมด โดยคุณอาจจะเพิ่ม Accessories เสริม ที่ทำให้ลุคนี้ดูดีขึ้น เช่น หมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด นาฬิกาข้อมือ หรือกระเป๋าสะพายข้างก็ได้

ลุคหนุ่มสายแฟชั่น 

อีกหนึ่งการแต่งตัวแนววินเทจชายคือ ลุคที่ดูเรียบง่าย แต่อบอุ่น โดยการใส่กางเกงทรงขาม้ากับเสื้ออะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเชิ้ต เสื้อแขนยาว เสื้อแขนสั้น ซึ่งเพิ่มความวินเทจให้คุณแบบเท่าตัว ทำให้คุณดูโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และมีสไตล์เป็นของตนเอง 

ลุคหนุ่มสดใส

การแต่งตัวแนวสดใส โดยจะเน้นไปที่ความหลากสีสันของเสื้อเชิ้ตที่ใส่ อาจเป็นเสื้อทรงฮาวายก็ได้ ปลดกระดุมด้านบนเม็ดสองเม็ด เอาแต่พอดี แมทซ์กับกางเกงยีนเท่ๆ สักตัว แค่นี้คุณก็กลายเป็นหนุ่มที่มีออร่าเปล่งออกมาจากตัวเองได้แล้ว และอาจจะเพิ่มความเท่ด้วยการใส่แว่นกันแดดไปสักอันก็ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ที่น่าดึงดูดใจให้คุณอีกเท่าตัว

ลุคหนุ่มยุค 70’s 

เป็นการแต่งตัวแนววินเทจลุคคุณชายแบบครบเครื่อง ด้วยการใส่ชุดสูทแบบเต็มยศ แต่จะเน้นไปที่เนกไทสีสดใส เพื่อจะบ่งบอกถึงความวินเทจนั่นเอง เมื่อแต่งแล้วจะดูหล่อแบบเต็มพิกัด ดูสมาร์ต เท่ คูล สามารถใส่ไปทำงานหรือใส่ออกงานได้สบายๆ โดยอาจจะเสริมเพิ่มไอเทมเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มความเท่ก็ได้ เช่น แว่นกันแดด หมวกปีกกว้าง นาฬิกาข้อมือ หรือสร้อยข้อมือ และที่สำคัญอย่าลืมสวมรองเท้าหนังเพื่อคุมโทน

แต่งตัววินเทจผู้หญิง สวย เก๋ คลาสสิก

แต่งตัววินเทจผู้หญิง สวย เก๋ คลาสสิก

มาต่อกันที่ไอเดียการแต่งตัววินเทจหญิงให้ออกมาสวย คลาสสิก ดูเก๋ มีเสน่ห์น่าหลงใหล ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแฟชั่นยุคเก่ากับยุคใหม่อย่างลงตัว ไปดูกันว่ามีลุคไหนที่น่าสนใจบ้าง

ลุคสวยหวาน

เป็นการแต่งตัววินเทจหญิงยอดนิยม นั่นก็คือลุคสวยหวาน ด้วยการใส่ชุดเดรสลายดอกไม้ หรือลาย Polka Dot สีพาสเทล อาจจะมีระบายที่ชายกระโปรง คอเสื้อ หรือแขนเสื้อด้วยก็ได้ เพิ่มความหวานแบบคูณสอง เมื่อแต่งแล้วจะทำให้คุณดูสวย น่ารัก มีเสน่ห์ น่าทะนุถนอม โดยจะใส่กับต่างหู กำไลข้อมือ แหวน หรือหมวกปีกกว้างก็ได้ จะช่วยทำให้ลุคนี้ดูดีขึ้น

ลุคสาวเปรี้ยว

อีกหนึ่งแนวแต่งตัววินเทจคือแต่งแบบสาวเปรี้ยว มั่นใจ ซึ่งเป็นการใส่ชุดเดรสที่มีสีสันสดใส เอาแบบว่าเดินไปที่ไหนคนก็ต้องหันมอง เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว เป็นต้น เมื่อแต่งแล้วจะทำให้คุณดูเป็นสาวมั่นๆ เชิดๆ เก๋ไก๋ ใส่แล้วบุคลิกดี โดยคุณจะหาเข็มขัดหนังมาใส่ด้วยก็ได้ เพื่อเพิ่มความเปรี้ยว หรือจะเป็นเครื่องประดับอื่นๆ เช่น ต่างหู แหวน สร้อยคอสวยๆ ก็ได้เช่นกัน

ลุคสาวมินิมอล

สำหรับสาวมินิมอล ก็เป็นการแต่งตัววินเทจหญิงอีกแนวหนึ่งที่เรียบง่าย แต่คงไว้ซึ่งความร่วมสมัย ด้วยการใส่เดรสสีพื้น แต่งแล้วทำให้คุณดูเป็นคนที่สบายๆ แต่ก็มีเอกลักษณ์ในตัวเอง ลุคนี้ไม่ควรจะใส่เครื่องประดับเยอะ เพราะอาจจะขัดกับความมินิมอลของสไตล์ โดยอาจจะเลือกใส่เครื่องประดับที่ชอบหรือเข้ากับชุดที่ใส่เพียงแค่ชิ้นเดียวแทน

ลุค Preppy

เป็นลุคที่แมทช์เสื้อกับกระโปรงสั้นแบบมีจีบรอบ หรือเสื้อเชิ้ตกับกางเกงขายาวพอดีตัว เป็นการแต่งตัววินเทจหญิงที่ใส่ออกมาแล้วจะมีความเนี้ยบแต่เรียบง่าย ช่วยให้ผู้สวมใส่มีความมั่นใจ และเป็นตัวของตัวเอง สำหรับไอเทมหรือ Accessories เสริม ที่ทำให้ลุคนี้ดูดีขึ้นก็สามารถใส่ได้หลากหลาย เช่น สร้อยข้อมือ เข็มขัดหนัง ที่คาดผม หรือกระเป๋าสะพายข้าง และเครื่องประดับอื่นๆ ที่เข้ากับชุด

ลุคสาวสุดคูล

เป็นการแต่งตัววินเทจผู้หญิงที่สุดของความคลาสสิก คือการใส่เสื้อยืดวินเทจกับกางเกงยีน ชุดนี้ใส่ง่าย ใส่สบาย จะใส่ไปไหนก็ได้ แต่ต้องดูให้เหมาะสมกับสถานที่ด้วย โดยจะช่วยทำให้คนใส่ดูเป็นสาวเท่ มีความมั่นใจ และมีสไตล์เป็นของตัวเอง โดยสามารถเลือกเครื่องประดับสวมใส่ได้ตามใจชอบ แต่ไม่ควรเยอะเกินไป อาจจะใส่แค่ 1-2 ชิ้น ที่เข้ากับชุดก็พอ เพื่อคงไว้ซึ่งความคูล

ลุคสาว Y2K 

เป็นแนวการแต่งตัววินเทจหญิงในยุคปี ค.ศ. 2000 ซึ่งกลับมาฮอตฮิตอีกครั้ง โดยจะเป็นการใส่เสื้อยืดตัวเล็กหรือเสื้อครอปกับกางเกงเอวต่ำหรือกระโปรงสั้น ซึ่งจะช่วยเผยให้เห็นสัดส่วนคนใส่อย่างชัดเจน ใส่แล้วดูมั่นใจ ดูเก๋ เท่ เป็นตัวของตัวเอง โดยไอเทมเด็ดที่ใส่คู่กันได้แก่ กระเป๋าใบเล็กๆ และกิ๊บติดผมรูปผีเสื้อหลากสีนั่นเอง

สรุป

การแต่งตัววินเทจคือการแต่งตัวแบบร่วมสมัย ที่ผสมผสานระหว่างแฟชั่นยุคเก่ากับยุคใหม่ให้เข้ากันอย่างลงตัว โดยคุณสามารถแต่งตามได้เลยทั้งชายและหญิง ด้วยการแมทซ์เสื้อผ้าต่างๆ ตามที่เราแนะนำไป และสำหรับใครที่ชอบถ่ายรูป เก็บภาพลุคสไตล์การแต่งตัวของตัวเอง แล้วอยากได้ภาพมีธรรมชาติ บรรยากาศสวยๆ หากมีโอกาสให้ลองมาพักที่ Rancho Charnvee ที่นี่มีมุมสวยๆ ให้เลือกถ่ายมากมาย พร้อมทั้งบรรยากาศที่สดชื่น เพราะใกล้ชิดกับธรรมชาติ ให้คุณได้ทั้งพักผ่อน และได้รูปสวยๆ กลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย