fbpx

มารู้จักกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่จังหวัดอะไร? พร้อมวิธีเดินทาง

เขาใหญ่อยู่จังหวัดอะไร? เขาใหญ่อยู่ที่สระบุรี หรือโคราชกันแน่? วันนี้ทาง Rancho Charnvee รีสอร์ตจะพาทุกคนไปรู้จักเขาใหญ่ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง รวมถึงเส้นทางการเดินทางจากกรุงเทพ สู่เขาใหญ่ เพื่อให้ทุกคนได้วางแผนไปเที่ยวในแบบฉบับของตนเองกัน! 

เขาใหญ่คืออะไร

เขาใหญ่คืออะไร

‘เขาใหญ่’ เป็นพื้นที่สีเขียวที่อุดมสมบูรณ์ มีทั้งสัตว์ป่า และแหล่งน้ำธรรมชาติ มีพื้นที่กว้างขวางที่ครอบคลุม 4 จังหวัดของไทย โดยเขาใหญ่แห่งนี้มีเทือกเขาสลับซับซ้อน อีกทั้งมีทุ่งหญ้ากว้างขวางสุดลูกหูลูกตา ให้ทุกท่านได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง

ประวัติความเป็นมาของเขาใหญ่

ประวัติความเป็นมาของเขาใหญ่

ย้อนกลับไปเมื่อในอดีต เดิมทีเขาใหญ่นั้นเป็นพื้นที่เทือกเขาดงพญาเย็น มีพื้นที่มืดครึ้ม มีสัตว์ป่าอันตรายหลายชนิด เป็นที่ที่ไม่มีใครอยากเข้าไป แต่ต่อมาก็ได้มีการบุกรุกถางป่าเกิดขึ้น รวมถึงมีประชาชนอพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในป่า เก็บหาของป่าเพื่อนำไปขาย ทำให้สภาพแวดล้อมถูกทำลาย หลังจากนั้นไปไม่นาน พื้นที่แถวเขาใหญ่ได้กลายเป็นแหล่งหลบซ่อนของโจร ทำให้บริเวณนี้กลายเป็นพื้นที่รกร้าง และในที่สุดเมื่อปีพ.ศ.2502 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ได้สั่งการให้กระทรวงต่างๆ ร่วมมือกันจัดตั้งอุทยานแห่งชาติขึ้นมา ทำให้เกิดเป็น ‘อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่’ ที่มีชื่อเสียงจนถึงปัจจุบัน

ที่ตั้งและอาณาเขตเขาใหญ่      

ที่ตั้งและอาณาเขตเขาใหญ่      

พื้นที่ของเขาใหญ่นั้น มีอาณาเขตที่กว้างขวาง มีเนื้อที่ประมาณ 2,168 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบกับพิ้นที่ประมาณ 1,355,396 ไร่ โดยเขาใหญ่ตั้งอยู่ระหว่างเส้นละติจูด ที่ 14°00′ – 14°33′ เหนือ และระหว่างเส้นลองจิจูดที่ 101°05′ – 103°14′ ตะวันออก

พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

หลายคนคงสงสัยว่า เขาใหญ่อยู่จังหวัดอะไรบ้าง? สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น ครอบคลุม 4 จังหวัดด้วยกัน ได้แก่ จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, สระบุรี และนครราชสีมา โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้นจะกินพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรีมากที่สุด จากนั้นรองลงมาด้วยจังหวัดนครนายก นครราชสีมา และจังหวัดสระบุรี

เป้าหมายของเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เน้นรักษาพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่ โดยเป้าหมายของการจัดตั้งอุทยานเขาใหญ่นั้น สามารถแบ่งเป้าหมายหลักๆ ได้ ดังนี้

  • เพื่อคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้ให้คงอยู่ ไม่ให้ถูกทำลาย
  • เพื่อคุ้มครองสัตว์ป่า ให้สัตว์เหล่านี้ยังคงมีอยู่ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข และมีความปลอดภัย
  • เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • เพื่อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการทำกิจกรรมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ 

ความสำคัญของเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถือว่าเป็นศูนย์รวมพื้นที่ธรรมชาติสีเขียวแห่งสำคัญของไทย แต่ความสำคัญของเขาใหญ่นั้น ยังมีความสำคัญต่อระดับภูมิภาคอาเซียน และระดับโลกอีกด้วย

  • เขาใหญ่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายากหลายชนิด
  • เขาใหญ่รวมพืชพันธุ์นานาชนิดไว้มากมาย
  • ในระดับอาเซียน ‘เขาใหญ่’ ถือเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ระดับภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากรวมความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ
  • ในระดับโลก ‘เขาใหญ่’ ถือเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจและอยากให้ ‘เขาใหญ่’ ยังคงความสมบูรณ์แบบนี้ต่อไป

ที่ท่องเที่ยวในอุทยานเขาใหญ่

ที่ท่องเที่ยวในอุทยานเขาใหญ่

ที่ท่องเที่ยวในอุทยานเขาใหญ่มีมากกว่าที่คิด มีทั้งการสำรวจธรรมชาติ  เรียนรู้วิถีชีวิตสัตว์ป่า ยังมีวิวน้ำตก อ่างเก็บน้ำอีกด้วย 

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว 

มาเดินสำรวจธรรมชาติกันบ้าง เส้นทางเดินนี้จะมีระยะทางค่อนข้างไกล แต่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่แนวราบ อาจต้องเดินขึ้นเนินเข้าบางส่วน แต่ถือว่าเป็นการออกกำลังกายพร้อมสำรวจธรรมชาติไปในตัว

น้ำตกเหวสุวัต 

น้ำตกที่เกิดจากห้วยลำตะคองไหลตกผ่านหน้าผา มีแอ่งน้ำอยู่ด้านล่าง ทำให้สามารถแวะเล่นน้ำได้

น้ำตกผากล้วยไม้ 

น้ำตกผากล้วยไม้มีลักษณะเป็นหน้าผาลดหลั่นลงมา มีความสูงประมาณ 10 เมตร โดยด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งกว้าง สามารถเล่นน้ำได้ตามความต้องการ

น้ำตกเหวนรก

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีถึง 3 ชั้น โดยแต่ละชั้นสูงไม่ต่ำกว่า 50 เมตร ถือเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามที่ไม่ควรพลาด

หอดูสัตว์หนองผักชี

มาแวะพักชมวิถีชีวิตของสัตว์ป่ากันบ้าง หอดูสัตว์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้ซุ่มดูวิถีชีวิตของสัตว์ป่านานาชนิด ทั้งช้างป่า กระทิง กวาง ฯลฯ

อ่างเก็บน้ำสายศร

แวะมาชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ติดริมน้ำ ชมแสงสุดท้ายของวันที่สะท้อนผ่านสายน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้

จุดชมวิว ผาเดียวดาย

พลาดไม่ได้กับจุดชมวิวผาเดียวดาย ที่จะสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้แบบไม่มีอะไรมากั้น เห็นภูเขากว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ชมวิวทิวทัศน์จัดเต็มแบบพาโนรามา

วิธีเดินทางไปเขาใหญ่

วิธีเดินทางไปเขาใหญ่

วิธีเดินทางไปเขาใหญ่นั้น สามารถเดินทางได้หลายวิธี ทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ รถประจำทาง หรือรถไฟ ก็สามารถมุ่งสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เลย

รถยนต์ส่วนบุคคล 

การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลนั้น มี 3 เส้นทางให้เลือกตามความสะดวก โดยเริ่มต้นจากกรุงเทพจนถึงเขาใหญ่นั้น จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง

กรุงเทพฯ –  ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ 1

สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลนั้น ให้เดินทางจากถนนพหลโยธินมุ่งเข้าสู่เส้นรังสิต เพื่อตรงไปยังจังหวัดสระบุรี จากนั้นให้เลี้ยวขวาเข้าถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ โดยก่อนถึงปากช่อง จะพบศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ 1 ในช่วงบริเวณกิโลเมตรที่ 23 จากนั้นให้เดินทางต่ออีก 15 กิโลเมตรก็จะถึงที่หมาย

กรุงเทพฯ –  ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ 2

อีกหนึ่งเส้นทางการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ให้ใช้เส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 หรือเส้นมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา โดยเส้นทางนี้จะเชื่อมต่อกับถนนกาญจนาภิเษก หรือวงแหวนรอบนอกตะวันออก และถนนพหลโยธิน ให้ลงจากมอเตอร์เวย์ตรงด่านเก็บค่าผ่านทางที่อำเภอปากช่อง และมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัตน์ เพื่อเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

กรุงเทพฯ –  ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเนินหอม

สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อไปถึงบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเนินหอมนั้น ให้ใช้เส้นทางจากถนนพหลโยธินมุ่งเข้าสู่เส้นรังสิต เพื่อตรงไปผ่านอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนสุวรรณศร อำเภอหินกอง ผ่านกลางตัวเมืองนครนายกจนถึงสี่แยกเนินหอม แล้วจึงเลี้ยวซ้ายเข้าสู่เส้นปราจีนบุรี-เขาใหญ่ แนะนำให้ใช้เส้นทางนี้ในช่วงขาออกจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะดีกว่า เนื่องจากเส้นทางนี้จะค่อนข้างชันมากกว่าอีกสองทางแรก 

รถโดยสารประจำทาง

สำหรับรถโดยสารประจำทาง จะเริ่มเส้นทางจากกรุงเทพมหานครเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา โดยแนะนำให้เลือกใช้บริการรถโดยสารประจำทาง 2 เส้นทางตามความสะดวก ดังนี้

กรุงเทพฯ –  ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ

สำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพ มุ่งสู่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อนั้น สามารถเดินทางได้ 2 รูปแบบ

  • เดินทางด้วยรถตู้โดยสาร ให้เดินทางไปขึ้นรถตู้จากสถานีขนส่งผู้โดยสารคิวรถตู้หมอชิต โดยเลือกนั่งรถที่ผ่านกรุงเทพ-นครราชสีมา (โคราช) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง จากนั้นให้ลงที่อำเภอปากช่อง แล้วต่อรถโดยสารประจำทางสายปากช่อง-เขาใหญ่ เพื่อไปลงที่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ
  • เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพ-นครราชสีมา จากนั้นลงที่อำเภอปากช่อง แล้วต่อรถโดยสารประจำทางสายปากช่อง-เขาใหญ่ เพื่อไปลงที่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศาลเจ้าพ่อ

กรุงเทพฯ – ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเนินหอม

สำหรับรถโดยสารประจำทาง จะเริ่มเส้นทางจากกรุงเทพมหานครเข้าสู่จังหวัดปราจีนบุรี โดยสามารถเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ดังนี้

  • เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพ-ปราจีนบุรี มาลงที่วงเวียนนเรศวร จากนั้นเดินทางต่อด้วยวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปลงที่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเนินหอม

รถไฟ  

ขึ้นรถไฟสายตะวันออก (กรุงเทพ-ปากช่อง) ไปลงที่สถานีปากช่อง จากนั้นให้เข้าสู่ตัวตลาดปากช่อง เพื่อนั่งรถสองแถวเข้าสู่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 

 

สรุป

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อยู่จังหวัดอะไร? ขึ้นชื่อว่าเขาใหญ่ หลายๆ คนคงทราบกันดีว่าเขาใหญ่นั้นเป็นอุทยานแห่งชาติของไทยที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ครอบคลุมถึง 4 จังหวัด จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดนครนายก อีกทั้งมีธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งพันธุ์ไม้นานาชนิด สัตว์ป่าต่างๆ น้ำตกหลายสาย ถือเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติ พร้อมสูดอากาศสดชื่นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ และสำหรับใครที่สนใจมาเที่ยวเขาใหญ่ อยากชมวิวธรรมชาติที่สวยงาม สามารถเลือกเข้าพักกับทาง Rancho Charnvee รีสอร์ตท่ามกลางธรรมชาติเขาใหญ่ ที่มีเนื้อที่กว่า 700 ไร่ มาพร้อมกับกิจกรรมและของเล่นอีกมากมาย ให้คุณและครอบครัวได้พักผ่อน สูดออกซิเจนก่อนกลับได้อย่างเต็มที่