fbpx

เปิดกรุ! 11 สวนสัตว์ใกล้กรุงเทพ พร้อมสุขใจผจญภัยไปกับสัตว์น้อยน่ารัก

สวนสัตว์เป็นสถานที่ที่เหมาะกับการพักผ่อน และเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโลก สำหรับคนที่อยู่ในกรุงเทพ หรือจังหวัดใกล้เคียง คุณไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลไปเที่ยวสวนสัตว์ที่ต่างจังหวัด เพราะจริงๆ แล้วมีสวนสัตว์ใกล้ กทม หลายแห่งที่น่าสนใจ และมีความหลากหลายของประเภทสัตว์ให้คุณได้พาเพื่อน คนรัก และครอบครัวไปเยี่ยมชม บทความนี้จะพาไปสำรวจ 11 สวนสัตว์ใกล้กรุงเทพ ที่คุณสามารถไปผจญภัยไปกับสัตว์น้อยใหญ่สุดน่ารักได้ มาดูกันว่ามีสวนสัตว์ไหนบ้าง ในบทความนี้

 

สวนสัตว์ สถานที่ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสนุกสนาน

สวนสัตว์ สถานที่ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสนุกสนาน

สวนสัตว์ เป็นสถานที่ที่หลายคนคุ้นเคย และชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก เพราะสวนสัตว์ให้ความสนุกสนาน และความเพลิดเพลินกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ นอกจากนี้ สวนสัตว์ยังมีข้อดีอื่นๆ มากมายที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีในการไปเที่ยวสวนสัตว์ในแต่ละครั้งได้ ดังนี้

  • ได้สัมผัสประสบการณ์การดูสัตว์แบบใกล้ชิด: สวนสัตว์จะทำให้คุณได้เห็นสัตว์หลากหลายชนิด ที่อาจไม่เห็นได้ในชีวิตประจำวัน คุณจะได้ดูพฤติกรรม ลักษณะ และการใช้ชีวิตของสัตว์เหล่านั้นได้ด้วยตาของคุณเอง นอกจากนี้ บางสวนสัตว์ยังมีบริการให้คุณได้สัมผัส หรือให้อาหารสัตว์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น
  • ได้รับความรู้: คุณจะได้รับความรู้เกี่ยวกับสัตว์ และธรรมชาติ โดยสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อ สายพันธุ์ อาหาร หรือสภาพแวดล้อม อีกทั้งสวนสัตว์บางแห่งยังมีการจัดแสดง หรืองานสัมมนา เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เห็นการแสดงของสัตว์ และได้รับคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ
  • สร้างจิตใจที่อ่อนโยน: คุณได้เห็นความน่ารักของสัตว์ต่างๆ อาจกระตุ้นความรู้สึกชื่นชม และความรู้สึกรับผิดชอบต่อสัตว์ ซึ่งเป็นการสร้างจิตใจที่อ่อนโยนให้กับคุณ
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว: สวนสัตว์เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการไปเที่ยวกับครอบครัว คุณสามารถใช้เวลาอยู่กับคนที่คุณรัก พร้อมสนุกไปกับการดูสัตว์ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ได้รับกับสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งหากใครอยู่กทม คุณอาจเริ่มจากสวนสัตว์ใกล้กทมในพื้นที่ของคุณ
  • สร้างความสำนึกในเรื่องสิ่งแวดล้อม: สวนสัตว์เป็นสถานที่ที่ให้คุณได้เห็นความหลากหลายของสัตว์ และธรรมชาติ คุณจะได้เห็นความสวยงาม และความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนชีวิตของสัตว์ และมนุษย์ ทำให้ตระหนักถึงความเสี่ยง และความท้าทายที่สิ่งแวดล้อม และสัตว์ต้องเผชิญอยู่ ซึ่งเป็นการสร้างความสำนึกในเรื่องสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

มัดรวม 11 สวนสัตว์ใกล้กรุงเทพ ให้เที่ยวได้จุใจแบบไม่ต้องไปไกล

Nakhon Ratchasima Zoo — นครราชสีมา

1. Nakhon Ratchasima Zoo — นครราชสีมา

สวนสัตว์โคราช หรือสวนสัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา เป็นสวนสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีพื้นที่ถึง 555 ไร่ มีสัตว์จัดแสดงจำนวนหลายพันตัว หลายร้อยชนิด จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ปีก สัตว์น้ำ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์นักล่า ที่นี่มีการจัดแสดงสัตว์ และให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์วันละหลายรอบ นอกจากนี้ หลายจุดของสวยสัตว์ยังมีกิจกรรมให้อาหารสัตว์ และสวนสนุกเล็กๆ สำหรับเด็ก รวมไปถึงสวนน้ำอีกด้วย สวนสัตว์โคราชจึงเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ และเป็นสวนสัตว์ใกล้กทมที่น่าสนใจ

ที่ตั้ง : หมู่ที่​ 1 111 ตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา
พิกัด : Nakhon Ratchasima Zoo (Korat Zoo)
เวลาเปิด-ปิด :  08.00 น. – 17.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 130 บาท
เด็ก 40 บาท
ชาวต่างชาติ 350 บาท

2. Bonanza Exotic Zoo — นครราชสีมา

Bonanza Exotic Zoo มีจุดเด่นอยู่หลายอย่างที่น่าสน โดยเฉพาะการให้อาหารสัตว์ ที่นี่คุณจะได้ให้อาหารสัตว์หลายชนิด เช่น ยีราฟ ม้าแคระ แพะภูเขา ลูกสิงโตขาว ลูกหมูแคระ และอัลปาก้า คุณจะได้สัมผัสกับความน่ารัก และเป็นมิตรของสัตว์เหล่านี้ ตลอดจนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการดูแลและเลี้ยงสัตว์เหล่านี้อีกด้วย

Bonanza Exotic Zoo ถือเป็นสวนสัตว์ใกล้กทมที่มีสถานที่ถ่ายรูปสวยๆ ให้คุณได้เก็บภาพความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็นสะพานแขวน สวนผักออร์แกนิก สวนดอกไม้ และสถานที่ตกแต่งสไตล์ยุโรป คุณจะได้เห็นความงดงามและสีสันของธรรมชาติ และสัมผัสกับบรรยากาศที่สดชื่นของธรรมชาติ

ที่ตั้ง : 236, ตำบล ขนงพระ อำเภอปากช่อง นครราชสีมา
พิกัด : Bonanza Exotic Zoo
เวลาเปิด-ปิด :  09.00 น. – 17.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 150 บาท
เด็ก เข้าฟรี
ชาวต่างชาติ 200 บาท

3. Khao Kheow Open Zoo — ชลบุรี

Khao Kheow Open Zoo เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมแบบเปิดขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ และมีสัตว์มากกว่า 8,000 ตัว จากมากกว่า 300 ชนิด สวนสัตว์นี้ตั้งอยู่ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาคตะวันออกของประเทศไทย

Khao Kheow Open Zoo มีจุดเด่นอยู่หลายอย่างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการจัดแสดงสัตว์และให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ อีกทั้งยังมีการแสดงสัตว์วันละหลายรอบ หลายจุดของสถานที่แห่งนี้ เช่น การแสดงนางเงือก การแสดงนกกระเรียน การแสดงเพนกวิน การแสดงนก และการแสดงสัตว์น้ำ

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 7 235 ตำบล บางพระ อำเภอศรีราชา ชลบุรี
พิกัด : Khao Kheow Open Zoo
เวลาเปิด-ปิด :  09.00 น. – 17.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 350 บาท
เด็ก 120 บาท
ชาวต่างชาติ 400 บาท

 

Oasis Sea World — จันทบุรี

4. Oasis Sea World — จันทบุรี

Oasis Sea World เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมที่เน้นการอนุรักษ์ และเพาะพันธุ์ปลาโลมาในน่านน้ำจันทบุรี มีปลาโลมามากกว่า 20 ตัว จากสองสายพันธุ์ คือ โลมาปากขวด และโลมาหัวบาตร ที่นี่คุณจะได้ชมการแสดงโลมาที่น่าตื่นตาตื่นใจ และยังสามารถเล่นน้ำกับโลมาได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ และสัตว์อื่นๆ มากมายในพื้นที่ให้คุณได้รับชม

ที่ตั้ง : ตำบล ปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอ แหลมสิงห์ จันทบุรี
พิกัด : Oasis Sea World
เวลาเปิด-ปิด :  09.00 น. – 18.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 130 บาท
เด็ก 80 บาท
ชาวต่างชาติ 300 บาท

5. Alpaca Hill — ราชบุรี

Alpaca Hill เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมที่เน้นการขยายพันธุ์อัลปาก้าหายาก สัตว์ที่มีหน้าตาคล้ายอูฐ แต่มีขนปุกปุยคล้ายแกะ ที่นี่มีอัลปาก้ามากกว่า 200 ตัว จากสองสายพันธุ์ คือ อัลปาก้าฮวายา และอัลปาก้าซูริ ที่นี่มีพื้นที่กว่า 250 ไร่ อยู่ในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติของเขาใหญ่ ที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฝูงอัลปาก้าที่น่ารักเหล่านี้ได้สัปดาห์ละสามวัน

Alpaca Hill มีจุดเด่นอยู่หลายอย่าง ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการป้อนอาหาร และเล่นกับอัลปาก้า ที่นี่คุณจะได้ป้อนอาหารอัลปาก้าได้อย่างใกล้ชิด คุณจะได้สัมผัสความน่ารักและเป็นมิตรของอัลปาก้าเหล่านี้ รวมไปถึงเรื่องของอาหาร สุขภาพ และการดูแลอัลปาก้าในแบบที่หาไม่ได้จากสวนสัตว์ที่ไหนอีกด้วย

ที่ตั้ง :  357 ม.8 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
พิกัด : Alpaca Hill
เวลาเปิด-ปิด :  09.30 น. – 17.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 290 บาท
เด็ก 110 บาท
ชาวต่างชาติ 300 บาท

6. Safari Park — กาญจนบุรี

Safari Park เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมแห่งแรกในกาญจนบุรี ตั้งอยู่ที่อำเภอบ่อพลอย ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีไป 40 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ และมีสัตว์มากกว่า 300 ชนิด จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ และนก ที่นี่คุณจะได้ชมสัตว์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่เหมือนกับถิ่นที่อยู่เดิม ซึ่งจุดเด่นคือคุณสามารถเอารถตัวเองเข้าไปชมเองได้ หรือจะเลือกนั่งรถบัสของทางสวนสัตว์ก็มีบริการฟรีเช่นกัน

Safari Park มีจุดเด่นอยู่หลายส่วนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการจัดแสดงสัตว์และให้ความรู้ รวมถึงการแสดงสัตว์วันละหลายรอบ เช่น การแสดงช้าง การแสดงความสามารถของสัตว์ป่า และการแสดงสัตว์น้ำ

ที่ตั้ง :  99 ถนน ลาดหญ้า-บ่อพลอย ตำบล หนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย กาญจนบุรี
พิกัด : Safari Park Kanchanaburi
เวลาเปิด-ปิด :  09.00 น. – 17.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 450 บาท
เด็ก 350 บาท
ชาวต่างชาติ 1,500 บาท

 

Viva Foresta Farm — จันทบุรี

7. Viva Foresta Farm — จันทบุรี

Viva Foresta Farm เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมที่เน้นการเพาะพันธุ์สัตว์แปลกและสัตว์น่ารัก ตั้งอยู่ที่อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี มีเนื้อที่กว่า 31 ไร่ ล้อมรอบไปด้วยวิวทิวเขาทอดยาว และสวนดอกไม้สวยๆ ที่นี่มีสัตว์หลายชนิดให้ชม ไม่ว่าจะเป็นอัลปาก้า ลามะ เต่าซูคาต้า ม้าแคระ แพะแคระ หมูแคระ กระต่าย นกยุงอินเดีย กวาง ไก่ซิลกี้ และนกอีมู อีกทั้งยังมีโซนแกะสีขาวกว่า 100 ตัว และโซนนกซันคอนัวร์ที่สวยงามแสนเชื่อง

นอกจากนี้ Viva Foresta Farm ยังมีสถานที่ถ่ายรูปสวยๆ ให้คุณได้เก็บภาพความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็นบ้านแฮร์รี่พอตเตอร์ และบ้านฮ็อบบิ พร้อมชุดคอสเพลย์ถ่ายภาพ

ที่ตั้ง :  หมู่ 3 เลขที่ 2/2 ตำบล นายายอาม อำเภอนายายอาม จันทบุรี
พิกัด : Viva Foresta Farm
เวลาเปิด-ปิด :  09.00 น. – 18.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 100 บาท
เด็ก 80 บาท
ชาวต่างชาติ 300 บาท

8. Lopburi Zoo  — ลพบุรี

Lopburi Zoo เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2483 โดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม และได้รับการปรับปรุงใหม่เมื่อปี 2520 โดยศูนย์สงครามพิเศษ สวนสัตว์นี้ตั้งอยู่ในจังหวัดลพบุรี ในภาคกลางของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ และมีสัตว์มากกว่า 400 ตัว จากมากกว่า 90 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ และนก ที่นี่คุณจะได้ชมสัตว์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนธรรมชาติของพวกเขา และสามารถเอารถตัวเองเข้าไปชมได้ใกล้ๆ

ที่ตั้ง :  หมู่ที่ 3 308/96 ซอย ศรีสุริโยทัย ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี ลพบุรี
พิกัด : Lopburi Zoo
เวลาเปิด-ปิด :  08.00 น. – 18.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 30 บาท
เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ 100 บาท

9. Sri Ayuthaya Lion Park  — พระนครศรีอยุธยา

Sri Ayuthaya Lion Park เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมแบบเปิดแห่งใหม่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสัตว์หลากหลายชนิดให้ชม ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า  สัตว์น้ำ และสัตว์ปีกมากมาย สวนสัตว์นี้ตั้งอยู่ในอำเภอท่าเรือ ห่างจากตัวเมืองอยุธยาไป 40 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ และเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2565

Sri Ayuthaya Lion Park มีจุดเด่นอยู่หลายอย่าง โดยเฉพาะกับจุดของการแสดงสิงโต ที่เป็นไฮไลท์ของสวนสัตว์แห่งนี้ เด็กๆ หลายคนที่ได้เข้ามาสัมผัสต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นสิงโตสายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งทำให้สวนสัตว์แห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสวนสัตว์ขึ้นชื่อ

ที่ตั้ง :  91 ตำบล หนองขนาก อำเภอ ท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พิกัด : Sriayuthaya Lion Park
เวลาเปิด-ปิด :  08.30 น. – 17.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 100 บาท
เด็ก 50 บาท
ชาวต่างชาติ 300 บาท


Tiger Park — ชลบุรี

10. Tiger Park — ชลบุรี

Tiger Park เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมแห่งใหม่ในจังหวัดชลบุรี มีสัตว์หลากหลายชนิดให้ชม แต่จุดเด่นอยู่ที่เสือ และสิงโต ที่มีความโดดเด่นและแสดงถึงเอกลักษณ์ของสวนสัตว์แห่งนี้ โดยคุณจะได้สัมผัสกับเสือโคร่งเลี้ยงสายพันธุ์เบงกอล-อินโดจีน ทั้งไซซ์เล็ก ไปจนถึงไซซ์ใหญ่ โดยเสือเหล่านี้ถูกเลี้ยงมาให้มีความเชื่อง เข้ากับคนได้ดี โดยไม่ต้องล่ามโซ่ หรือให้ยา ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มายังสถานที่แห่งนี้

ที่ตั้ง :  หมู่ที่ 12 349/9 ถ. สุขุมวิท อำเภอบางละมุง ชลบุรี
พิกัด : Tiger Park Pattaya
เวลาเปิด-ปิด :  09.00 น. – 18.00 น.
ราคาค่าเข้า : ฟรี

11. Swiss Sheep Farm — เพชรบุรี

Swiss Sheep Farm เป็นสวนสัตว์ใกล้กทมแห่งใหม่ในจังหวัดเพชรบุรี ที่มีสัตว์หลากหลายชนิดให้ชม จุดเด่นของที่แห่งนี้ คือ แกะสีขาวกว่า 100 ตัว ที่ได้รับการเลี้ยงมาให้มีความเชื่อง มีความน่ารัก และมีความพิเศษอย่างมาก พร้อมช่วยสร้างช่วงเวลาดีๆ ให้กับคุณ เมื่อคุณเดินเข้าไปพร้อมหญ้าในมือ ฝูงแกะสีขาวจะเข้ามารายล้อมคุณ เป็นสิ่งที่น่ารักที่อยากให้คุณได้ไปสัมผัสด้วยตัวของคุณเอง

ที่ตั้ง : ถนนเพชรเกษม ตำบล เขาใหญ่ อำเภอชะอำ เพชรบุรี
พิกัด : Swiss Sheep Farm
เวลาเปิด-ปิด : 09.00 น. – 18.00 น.
ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 50 บาท
เด็ก 30 บาท
ชาวต่างชาติ 100 บาท

 

สรุป

การเที่ยวสวนสัตว์ใกล้กทมเหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าใครก็ต้องลองไปสัมผัสประสบการณ์ด้วยตนเองดูสักครั้ง สิ่งสำคัญคือบรรยากาศที่หาไม่ได้ในเมืองกรุง เพราะความสวยงามของธรรมชาติในสวนสัตว์ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณผ่อนคลาย แต่ยังช่วยให้คุณได้ฮีลใจจากความน่ารักของสัตว์มากมายอีกด้วย

โดยเฉพาะที่จังหวันครราชสีมา ที่ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และมีสวนสัตว์มากมายให้คุณได้ดูกัน หากคุณกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนเมื่อได้ไปเยือนเมืองโคราช ขอแนะนำ Rancho Charnvee Resort สถานที่พักผ่อนที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงามของสถาปัตยกรรมและธรรมชาติ แต่ยังมีกิจกรรมมากมายที่ครบครัน และคุณยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในจุดสำคัญได้ง่ายอีกด้วย หากใครอยากหาที่พักดีๆ แนะนำเลย